Phụ nữ ít được ngủ ngon hơn nam giới

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, tỷ lệ mắc chứng mất ngủ ở các cô gái cao gấp 3 lần các chàng trai cùng tuổi

Thiệt mạng vì... mất ngủ

Thực phẩm kéo lại giấc ngủ tuổi mãn kinh

Infographic: Làm đẹp ngay cả trong khi ngủ

9 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thao thức về đêm

Phụ nữ mất ngủ hơn 41% so với nam giới

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, tỷ lệ mắc chứng mất ngủ ở các cô gái cao gấp 3 lần các chàng trai cùng tuổi. Theo các lý giải y học, do các bé gái thường phát triển về tâm sinh lý nhanh và mạnh hơn các bé trai. Sự thay đổi về cơ thể (kích cỡ ngực, kinh nguyệt, chiều cao...) dễ làm các cô gái rơi vào trạng thái lo lắng, stress và dẫn tới mất ngủ. Quá trình dậy thì ở nam thường diễn ra muộn hơn và cũng nhẹ nhàng hơn so với nữ giới.

Nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ khi cơ thể có sự thay đổi về nồng độ hormone estrogen trong máu như chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng, mang thai, cho con bú và thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa có bằng chứng rõ ràng về mối quan hệ giữa nồng độ hormone sinh dục nữ và thời gian để đi vào giấc ngủ.

Theo đó, nhất là vào các kỳ kinh nguyệt, nữ giới thường bị đầy hơi, chướng bụng, thậm chí là đau đớn gây ra khó ngủ.

Các bà bầu cũng thường xuyên bị mất ngủ, có thể do một số nguyên nhân gây ra: Rối loạn tiêu hóa, vị trí ngủ không phù hợp, ảnh hưởng bởi những giấc mơ, bà bầu bị chuột rút, đi tiểu lúc nửa đêm, do chuyển động của em bé... tất cả những điều này đều khiến thai phụ khó ngủ dẫn đến mất ngủ, hoặc là đang say giấc thì đột ngột tỉnh giấc và rất khó để có thể ngủ lại.

Đối với phụ nữ từ tuổi 40 trở đi - đây là thời kỳ tiền mãn kinh, trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng dần bị suy yếu, dẫn đến tình trạng phối hợp lạc nhịp giữa các cơ quan này. Cán cân nội tiết bị xô lệch, ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh khiến toàn thân chị em lâm vào cảnh rối loạn. Từ bốc hỏa đến tim mạch, hô hấp, xương khớp, chuyển hóa, tâm lý đều có vấn đề. Và trạng thái mất ngủ nằm trong những rối loạn đó. Ở độ tuổi dưới 45, số phụ nữ than phiền về giấc ngủ cao gấp 1,4 lần so với nam giới. Và ở tuổi 65 tuổi, nguy cơ mất ngủ đối với phụ nữ là khoảng 73% -  tỷ lệ này cao gấp 1,7 lần so với nam giới.

Phụ nữ thực sự ngủ ít hơn đàn ông rất nhiều

Ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ gặp phải tình trạng khó ngủ và khó duy trì giấc ngủ sâu thường do cơn bốc hỏa khiến cho lượng adrenaline gia tăng đột biến, đánh thức bộ não khi bạn đang ngủ say. Kèm với những cơn bốc hỏa là toát mồ hôi, cảm giác nóng nực, khó chịu sẽ "gây rối" giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, bạn phải mất khá nhiều thời gian để adrenaline giảm bớt xuống thì mới có thể ngủ lại.

Bên cạnh sự thay đổi nồng độ hormone estrogen, một số bệnh có thể gây ra chứng mất ngủ thứ phát cũng gặp phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới, bao gồm: Stress, trầm cảm, chuột rút, đau cơ xơ hóa, loãng xương và một số rối loạn giấc ngủ như mộng du, ngưng thở khi ngủ hay hội chứng chân không yên.

Ngoài những lý do liên quan tới nội tiết nữ, một lý do nữa khiến tỷ lệ mất ngủ ở phụ nữ cao hơn so với nam là: Xã hội và gia đình. Vừa phải đi làm, vừa phải chăm lo cuộc sống gia đình đã tạo ra nhiều áp lực, gánh nặng cho phụ nữ, gây rối giấc ngủ hằng đêm của họ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trung bình tỷ lệ phụ nữ có được giấc ngủ sâu ít hơn 5% so với những người đàn ông.

Khắc phục tình trạng mất ngủ

Ngủ đúng giờ: Để giữ cho đồng hồ sinh học của bạn hoạt động bình thường, hãy luôn cố luyện tập sao cho đi ngủ và tỉnh dậy vào một thời gian nhất định, cả vào ngày làm việc cũng như ngày nghỉ.

Không nên dùng chất kích thích trước khi ngủ: Bạn nên tránh xa cà phê, trà Tàu, các loại đồ uống tăng lực, chocolate, đồ ngọt, thuốc lá, bia rượu... nếu muốn ngủ ngon. Không nên đi ngủ khi quá no hoặc quá đói.

Giải quyết hết mọi việc trong ngày để khi đi ngủ bạn sẽ không còn băn khoăn hay lo lắng gì nữa.

Tập thể dục đều đặn, gặp gỡ bạn bè để giải tỏa stress.

Bổ sung melatonin: Uống 2mgr melatonin hàng ngày trong vòng 3 tuần có thể cải thiện được giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu sử dụng melatonin trong vòng 3 tuần mà giấc ngủ không hề được cải thiện nên ngưng, không tiếp tục sử dụng liệu pháp này nữa.

Sử dụng thảo dược: Các loại thảo dược như cây nữ lang, hoa tam thất, trà xanh, hoa cúc... đều có tác dụng an thần tốt. Trong đó, các thử nghiệm lâm sàng cũng đã khẳng định các chế phẩm từ cây nữ lang có tác dụng an thần, giảm đau, giảm stress, đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ.

Hiện nay, sản phẩm Goldream kết hợp các thảo dược an thần từ tự nhiên, trong đó chủ yếu là cao nữ lang sẽ chăm sóc giấc ngủ cho bạn, giúp bạn ngủ ngon, không mệt mỏi mỗi sáng thức dậy.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp