Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Bổ sung calci đúng cách sẽ giúp phòng ngừa loãng xương

Bạn đang ngộ nhận những gì về calci

Người bị sỏi thận bổ sung calci như thế nào?

Muốn con cao bổ sung calci?

Người cao tuổi uống bổ sung calci như thế nào?

Trả lời:

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn! Calci là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Việc cung cấp đủ calci giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao. Tuy nhiên, thừa hay thiếu calci đều không có lợi cho sức khỏe. Bổ sung calci đúng cách và vừa đủ sẽ giúp phòng ngừa được loãng xương và một số chứng bệnh do thiếu calci gây ra. Với những người bị loãng xương việc bổ sung calci chỉ là biện pháp hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị. Nếu bệnh nhân bị rối loạn calci, bổ sung thêm calci thì không những không có tác dụng trong việc chữa bệnh loãng xương mà còn gây hại cho thận vì lượng calci dư thừa được đào thải qua thận. 

Không ít người lo lắng mình bị thiếu calci đặc biệt là ở độ tuổi 40 - 50 đã uống kết hợp cùng lúc như viên bổ sung calci, sữa cho đến thực phẩm giàu calci trong bữa ăn. Việc bổ sung calci không khoa học này có thể khiến cơ thể bị dư thừa calci và dẫn tới một số bệnh lý khác như mệt mỏi, táo bón, buồn nôn, tim mạch và có thể hôn mê. Nếu bạn bị loãng xương thì khi bổ sung calci nên nhờ sự tư vấn của bác sỹ để có liều dùng hợp lý.

Một số lưu ý khi bổ sung calci cho cơ thể: Calci nên bổ sung với liều lượng không quá 1.500mg/ngày. Calci bổ sung dưới dạng viên thường gây ra táo bón, mệt mỏi nhiều hơn calci trong thực phẩm. Hàm lượng calci được hấp thụ vào cơ thể còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hàm lượng vitamin D, protein, hormone sinh dục... Khi bổ sung calci nên kết hợp với việc bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng hoặc dùng viên uống bổ sung vitamin D.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị