Người cao tuổi uống bổ sung calci như thế nào?

Người già nên chú trọng việc bổ sung calci để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bổ sung canxi hợp lý cho cơ thể

Bổ sung calci và vitamin D cải thiện cholesterol sau mãn kinh

Tự ý bổ sung calci: Lợi bất cập hại...

Bổ sung calci cho trẻ thế nào?

Lưu ý bổ sung canxi cho cơ thể

Hỏi: Tôi được biết người già rất hay bị thiếu calci, vì vậy việc bổ sung calci là rất cần thiết. Thời gian gần đây, con tôi mới mua cho tôi 2 hộp viên uống bổ sung calci. Tuy nhiên tôi không biết cách dùng đúng như thế nào. Tôi nghe nói uống bổ sung nhiều calci sẽ gây sỏi thận. Bác sỹ có thể tư vấn cho tôi liều lượng sử dụng được không. Tôi cảm ơn bác sỹ. (Nguyễn Văn An – Hà Nội).

Bác sỹ Vũ Thị Nam trả lời:

Cacli có vai trò quan trọng đối với người cao tuổi vì vậy bổ sung calci cho người cao tuổi là việc làm cần thiết. Việc hấp thu calci kém, bài tiết calci tăng đã dẫn tới tình tình trạng thiếu calci ở người cao tuổi. Thiếu calci ở người cao tuổi sẽ dẫn đến bệnh loãng xương làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Khi thiếu calci, sự dẫn truyền thần kinh bị giảm sút đưa đến những triệu chứng lẩn thẩn ở tuổi già. 

Qua câu hỏi của bác tôi vẫn chưa rõ calci con bác mua có hàm lượng mỗi viên là bao nhiêu nên không thể trả lời chính xác lượng viên nên dùng mỗi ngày, do đó tôi xin tư vấn về nhu cầu calci theo khuyến nghị để bác có thể cân nhắc sử dụng calci bổ sung. Đối với thể trạng của người già, nhu cầu calci mỗi ngày vào khoảng 700 mg, lượng calci bổ sung hằng ngày tối đa không quá 3 lần nhu cầu. 

Khi sử dụng calci cần uống cùng nhiều nước, nên uống sau bữa ăn và tránh uống vào buổi tối. Khi uống bổ sung calci với lượng hợp lý sẽ không gây sạn thận ở người khỏe mạnh. Calci cần phải có vitamin D3 làm chất dẫn, tăng cường khả năng hấp thụ vào xương. Thông thường, trong thành phần của các viên calci có tích hợp sẵn vitamin D3, nếu trường hợp viên thuốc không có sẵn vitamin D3 thì bác phải chú ý bổ sung. Bác không được sử dụng calci bổ sung trong trường hợp tăng calci máu, suy thận nặng và sỏi thận. Nếu bác đang mắc một số bệnh như rối loạn chuyển hóa calci, tăng calci máu thì phải làm theo chỉ định của bác sỹ về việc bổ sung calci một cách hợp lý, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài bổ sung calci bằng thuốc, bác cũng nên ăn thức ăn giàu calci và dễ hấp thu như sữa, đậu nành, trai, hến, tôm, cá, cua, sò, rong biển, mộc nhĩ đen, bắp cải... Đồng thời, bác cũng nên ăn nhiều thức ăn giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, gan động vật, cá hồi…. để việc hấp thu calci trong cơ thể được tốt hơn.

Chúc bác sức khỏe!

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị