Phụ nữ trung niên tăng cân quá mức dễ mắc nhiều loại ung thư

Phụ nữ trung niên bị béo phì có thể gia tăng nhiều nguy cơ mắc ung thư

Phụ nữ độ tuổi 40 bị tăng huyết áp dễ mắc sa sút trí tuệ

Bệnh ở phụ nữ trung niên - cách phòng chống

Bệnh hay gặp ở phụ nữ trung niên

Những vấn đề sức khỏe của phụ nữ trung niên

Phụ nữ trung niên dễ gãy xương nếu chỉ số triglycerides cao trong máu

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của hơn 137.000 phụ nữ ở Na Uy trong vòng 18 năm và phát hiện rằng tỷ lệ mắc ít nhất 1 loại ung thư tăng tỷ lệ thuận với kích cỡ vòng eo. Cụ thể,  gần 10.000 phụ nữ trung niên trong diện được theo dõi đều bị các bệnh ung thư liên quan đến béo phì.

Chuyên gia Marisa da Silva và các cộng sự thuộc trường Đại học Bắc Cực (Na Uy) đã xem xét cụ thể các rủi ro mắc các bệnh ung thư liên quan đến béo phì, bao gồm một số dạng u tủy và các bệnh ung thư vú, ruột kết, nội mạc tử cung, buồng trứng, tuyến tụy, thận, túi mật, dạ dày, gan, thực quản, não và tuyến giáp.

Mặc dù nghiên cứu không thể chứng minh rõ, nhưng béo phì được xác định có liên quan đến sự gia tăng 20% rủi ro bị ung thư vú sau mãn kinh và tăng 95% rủi ro ung thư thận.

Sự gia tăng lớn nhất được ghi nhận ở bệnh ung thư nội mạc tử cung, trong đó phụ nữ béo phì có rủi ro mắc bệnh này cao hơn 200% so với phụ nữ có thể trọng bình thường.

Các chuyên gia Na Uy cũng tập trung vào 82.000 phụ nữ có thể trọng thay đổi trong thời gian theo dõi. Hơn 5.300 người trong số này đã mắc các bệnh ung thư liên quan đến béo phì trong thời gian nghiên cứu. Đáng nói hơn, nhóm nghiên cứu còn chỉ ra, những phụ nữ tăng trên 10 kg so với cân nặng bình thường có rủi ro ung thư vú tăng 36% và 40% đối với ung thư nội mạc tử cung. Và rủi ro cao nhất là đối với ung thư tuyến tụy, tăng đến 91% ở những phụ nữ tăng thể trọng ở mức này vào tuổi trung niên. 

Các chuyên gia lý giải rằng, sự gia tăng trọng lượng của một người phụ nữ lớn tuổi có thể gây ra sự gia tăng estrogen và các loại hormone khác, cũng là một trong những nguyên do liên quan đến sự tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú. Ngoài ra, mức độ đường trong máu cao đi kèm với bệnh béo phì cũng có thể có mối liên hệ với nguy cơ ung thư.

Các kết quả của nghiên cứu này vừa được trình bày tại Hội nghị béo phì Châu Âu ở Vienna, Áo.

Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn