Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 1 - 2 tuổi

Quá trình học nói của con luôn cần có sự trợ giúp của mẹ

Thang đo sự phát triển của trẻ phù hợp với độ tuổi

"Bữa tối yêu thương" quan trọng với sự phát triển của trẻ

Tự "đo" sự phát triển của trẻ 1-6 tuổi

Cha mẹ cãi nhau ảnh hưởng đến não bộ và sự phát triển của trẻ

Hầu hết trẻ em tập nói những từ đầu tiên khi 1 tuổi. Trẻ ở tuổi này có thể học và nhận biết được các từ, sau đó bập bẹ nói. Khi con nhận ra những thứ quen thuộc, con có thể chỉ vào đó, nói các từ đơn giản và tên của mình, tên của những người thân, các đối tượng, các bộ phận cơ thể.

Khi trẻ 2 tuổi, hầu hết trẻ có thể nói 50 từ đơn, cụm từ 2 – 3 từ. Và con đã có thể đáp lại những câu lệnh đơn giản của mẹ, nhận thức đầy đủ tên của các đồ vật quen thuộc và các thành viên gia đình. Đương nhiên, khả năng hiểu lời mẹ nói cũng tiến bộ vượt trội, nhưng để được như vậy, cần có sự trợ giúp của người mẹ.

Giai đoạn 1 - 2 tuổi là lúc con rất tập trung học nói

Làm thế nào để khuyến khích con phát triển ngôn ngữ? 

Con đang lắng nghe tất cả mọi thứ bạn nói và lưu trữ nó với một tốc độ đáng kinh ngạc. Thay vì sử dụng từ “bố”, bạn có thể sử dụng tên, thay vì nói một địa điểm chung chung, bạn nói rõ đấy là đâu, sự vật gì… nói chậm, rõ ràng và thật đơn giản.

Trẻ 1 tuổi có thể giao tiếp bằng cách chỉ vào những thứ mà con muốn, cử chỉ được xây dựng và hoàn thiện trong nhiều năm, tạo nên những hành động, thói quen, cách chơi và cách thể hiện bản thân. Cử chỉ là một phần quan trọng của sự phát triển ngôn ngữ. Hãy kết nối giữa các cử chỉ và ngôn ngữ bằng cách sử dụng cách sau: Khi con chỉ vào tủ lạnh, bạn sẽ hỏi con: "Con có muốn uống gì không?", sau đó đợi con phản ứng. Con vẫn chỉ vào tủ lạnh, bạn sẽ hỏi: "Con uống sữa nhé, mẹ lấy một ít sữa cho con nhé". Những hành động đó khuyến khích con đáp ứng và tham gia vào cuộc hội thoại cùng mẹ.

Con sẽ thích những trò chơi cử chỉ, như bạn chỉ vào đồ vật, các bộ phận cơ thể, người quen... để con nói. Bởi vậy, mỗi khi mẹ ở bên con, khi thay quần áo cho con, khi ăn cơm, khi đi dạo… đều phải nói chuyện với con thật nhiều. Khi vào bồn tắm, cố gắng dạy cho con biết các từ về cơ thể, như mắt, tai, mũi, mắt, tay, chân, đầu gối… Cũng tương tự vậy, hãy dạy cho con tên của càng nhiều đồ vật trong nhà càng tốt. Vốn từ vựng của con bạn sẽ phát triển một cách nhanh chóng.

Lợi ích của việc bắt chước những gì nghe được từ bạn là trẻ bắt đầu biết liên kết âm thanh với các sự vật cụ thể đặc biệt là những người và vật quan trọng trong thế giới của trẻ. Bạn phải thường xuyên lặp đi lặp nhiều lần vì như vậy trẻ sẽ hiểu nhanh hơn và rõ hơn. Những hành động đơn giản như vậy nhưng giúp trẻ rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp

Hầu hết ngôn ngữ của trẻ em trong giai đoạn này là:

- Nói nhiều từ 15-18 tháng tuổi

- Có thể nói được các từ đơn về các bộ phận cơ thể, đồ vật, tên người thân... khi 18 tháng tuổi.

- Khi con 2 tuổi, con có thể nói được khoảng 50 từ trở lên. 

- Nói được các từ ghép đơn giản khi con được 2 tuổi.

Tuy nhiên, khi cảm thấy con có sự phát triển nào đó không bình thường, đừng ngần ngại nói rõ mối quan tâm đó với các bác sỹ để con bạn được kiểm tra. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp và uy tín cho con sử dụng, để con phát triển toàn diện, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp con khỏe mạnh, tha hồ học những điều hay.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ