Quả bồ hòn - Nước giặt an toàn đến từ thiên nhiên

Đã từ lâu qủa bồ hòn biết đến với những tác dụng rất tốt trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày của mẹ, đừng quên dành tặng mẹ món quà sức khỏe!

Lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ từ chuối xanh

Hẹ: Thực phẩm giá rẻ công dụng tốt cho sức khỏe

Nghệ + tiêu đen: Tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

Từ hàng trăm năm nay, người Việt có thói quen dùng quả bồ hòn để giặt quần áo, gội đầu hay làm thuốc chữa viêm họng,... Nhịp sống hiện đại ngày nay khiến quả bồ hòn dần bị lãng quên. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt vụ bê bối về thực phẩm bẩn, chất tẩy rửa hóa học có khả năng gây ung thư, ô nhiễm môi trường,… khiến người tiêu dùng quay về tìm mua bồ hòn dân giã mà an toàn.

Sau khi đọc những tác dụng kì lạ của loại quả này, chắc chắn bạn sẽ phải đi tìm mua ngay:

Thay sữa rửa mặt

Qủa bồ hòn có tính tạo bọt, ngoài ra nó còn giúp bạn chống lại các bệnh về da, nấm và kháng viêm rất tốt. Bạn lấy một ít nước quả bồ hòn cho ra tay rồi rửa mặt, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Nó giúp bạn "đánh bay" lớp trang điểm vào mỗi cuối ngày rất hiệu quả.

"Xà phòng" an toàn dạng nước

Bồ hòn là loại quả có chứa chứa chất “Saponin” – một chất tự nhiên được xem là có thể thay thế 100% bột giặt và chất tẩy rửa hóa học. Khi tiếp xúc với nước, nó tạo ra bọt nhẹ, tương tự như xà phòng. Từ trái bồ hòn này, người dùng có thể chế biến ra dung dịch Bồ Hòn – có thể được sử dụng để làm sạch bất cứ thứ gì từ quần áo, rửa mặt, tắm gội, rửa chén bát, lau chùi kính. Điều đặc biệt của loại quả này, tuy được gọi là xà phòng nhưng lại vô cùng lành tính với da, không gây kích ứng da kể cả với da trẻ em.

Cách làm: Bạn cho 10 quả bồ hòn vào 2 lít nước. Cho lên bếp, vặn nhỏ lửa, đun sôi trong 1h. Trong quả bồ hòn chứa chất saponin, khi để qua đêm, nước sẽ đậm đặc và chuyển sang màu nâu đậm. Bạn có thể lọc lấy nước và sử dụng làm nước rửa bếp hoặc nước lau nhà, lau cửa kính rất tốt.

Làm dầu gội đầu

Nếu bạn yêu những gì đến từ thiên nhiên, không muốn dùng các loại dầu gội có hoá chất thì đây là gợi ý tuyệt vời cho bạn đấy. Bạn lấy một lượng nước quả bồ hòn đã đun sôi, pha loãng với nước, gội đầu trong 5 phút, sau đó gội lại bằng nước. Nếu không muốn tóc khô bạn nên kết hợp với các loại thảo dược khác để giúp tác mềm mượt hơn.

Làm sạch trang sức

Trang sức của bạn bị ngả màu, không muốn đi đánh bóng ngoài tiệm? Vậy hãy sử dụng công thức làm nước xà phòng từ quả bồ hòn này ở trên, ngâm trong 3 phút, lấy bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng. Sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi đánh bóng lại 1 lần nữa bằng vải khô. Bạn sẽ ngạc nhiên sau khi món trang sức của bạn được tẩy rửa xong đấy.

Thay nước giặt quần áo

Trong khi bột giặt nhiều kiềm và chất tẩy làm đồ len, lụa, voan, ren nhanh phai màu, chóng hỏng, thông tin giặt quần áo bằng bồ hòn, bồ kết không có hóa chất dịu nhẹ với da, làm vải mềm mại gây sự chú ý cho nhiều người.

Nghe thì rất vô lý đúng không? Nhưng trong quả bồ hòn có tính tẩy rửa rất tốt đấy, quan trọng nhất là lành tính, không gây kích ứng da, giặt xong quần áo vẫn giữ nếp, không co giãn, rút chỉ. Cách làm đơn giản là cho 5 quả bồ hòn vào trong túi vải, sau đó cho vào giặt cùng quần áo, để máy giặt ở chế độ giặt nước ấm 50 độ. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi không mất tiền mua xà phòng mà quần áo vẫn trắng sáng. Nếu giặt tay dùng 3 thìa canh nước bồ hòn, ngâm vào quần áo để qua đêm. Nếu có vết bẩn đặc biệt, dùng vỏ bồ hòn đã luộc, chà xát vào chỗ bẩn rồi ngâm, giặt tay bình thường.

Lưu ý khi dùng bồ hòn

Khi sử dụng quả bồ hòn để giặt tẩy là phải dùng với nước nóng, nhiệt độ cao thì quả này mới tiết chất saponin (xà phòng tự nhiên) và khi xả phải dùng nước lạnh để xà phòng không tiết ra. Quần áo trắng cần dùng thêm sản phẩm làm trắng. Muốn quần áo thơm phải cho thêm tinh dầu vào nước cuối. Vỏ quả bồ hòn sau khi sử dụng để khô có thể bỏ vào các chậu cây làm phân, chúng sẽ phân hủy tự nhiên, bảo vệ môi trường. Nước bồ hòn đun sôi để nguội bạn chỉ nên để 1 đến 2 tuần tuỳ theo thời tiết, nếu để quá lâu nước sẽ lên men và có mùi ôi thiu vì trong nước bồ hòn không có chất bảo quản.

Khánh Hương H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp