4 món canh chua cực ngon đưa cơm ngày hè

Canh chua mực cực ngon

Về miền trung ăn cá cờ nấu canh chua

Món ngon mỗi ngày: Canh chua thịt bò

Đổi vị với canh chua cá đuối

Canh chua nấm ngon mát ngày hè

1. Canh chua trùng trục nấu dứa

Nguyên liệu:

- Trùng trục: 1 kg;

- 1 quả dứa xanh, 2 quả cà chua, hành củ, hành lá, rau răm, ớt;

- Gia vị: Muối, bột nêm, dầu ăn.

Cách làm:

Cách nấu canh trùng trục dứa chua

Trùng trục rửa sạch, ngâm trong nước vo gạo hoặc nước có thêm vài miếng ớt xắt nhỏ cho trùng trục nhả hết chất bẩn bên trong. Ngâm khoảng 1 giờ, sau đó rửa lại thật sạch, cho ra rổ cho ráo. Luộc chín trùng trục với chút muối, đổ ra rổ để nguội, nhặt nhân, phần nước để lắng và gạn lấy phần nước trong. Nhân đem rửa sạch, để ráo. 

 Cà chua rửa sạch, bổ múi. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng. Hành củ bóc vỏ, bằm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, xắt nhỏ. Rau răm nhặt bỏ đoạn gốc già, rửa sạch, xắt nhỏ. Ớt trái rửa sạch, thái lát. 

Cho nồi lên bếp, thêm thìa dầu ăn vào, đến khi dầu nóng già thì cho hành củ vào phi thơm. Tiếp đó cho trùng trục và chút gia vị vào đảo đều cho ngấm. Xúc nhân ra bát để riêng. Thêm 1 thìa dầu ăn nữa và cho cà chua vào xào chín. Tiếp đó, cho phần nước luộc trùng trục vào nồi, nêm chút gia vị. Khi nước sôi thả dứa vào đun sôi khoảng 1 phút cho dứa chín, trút phần nhân đã xào ở trên vào lại nồi, nếm vừa ăn.

Khi bạn sử dụng dứa xanh thì vị chua của dứa cùng với cà chua đã đủ không cần thêm me hay sấu. Tuy nhiên, nếu trái dứa ngọt bạn nên cho thêm chút me hay sấu để món canh có vị chua ngọt đặc trưng. Sau đó tắt bếp, cho canh ra bát tô, thêm chút hành răm xắt nhỏ và vài lát ớt là xong.

Canh chua trùng trục nấu dứa

2. Canh rau muống nấu chua

Vừa đơn giản vừa ngon, lại cực dễ ăn, cực dễ nấu.

Nguyên liệu:

- Rau muống: 1 bó;

- Hành tươi, cà chua, me chua, chút rau giá, rau ngổ;

- Gia vị: Mắm, hạt nêm, đường (bột ngọt).

Cách làm:

Cách nấu canh chua rau muống

Rau muống ngon là rau muống cạn thân nhỏ mướt, màu trắng, lá nhỏ. Mua rau về nhặt bỏ lá sâu, già, bỏ phần gốc, rửa sạch rồi ngâm nước muối 15 phút rồi để ráo. Đun nồi nước sôi, cho rau muống vào đun, cho 1 thìa cà phê mắm, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường vào đun cùng cho đến khi bắt đầu sôi thì cho cà chua, đun sôi trở lại thì cho rau giá, hành tươi và rau ngổ đã thái nhỏ, me chua vào, đun sôi trở lại là tắt bếp.

3. Canh chua mực

Nguyên liệu:

- Mực ống: 2 con (khoảng 200gr);

- 3 nhánh dọc mùng;

- 1/4 quả dứa;

- 50gr giá đỗ;

- 3 - 4 quả đậu bắp;

- 1 quả cà chua, 1 quả me nhỏ, vài nhánh rau ngổ, tỏi, ớt;

- Các gia vị như đường, muối, nước mắm, rượu trắng, dầu ăn. 

Cách nấu canh chua mực

Cách làm:

Dọc mùng tước vỏ, thái lát, bóp sơ với chút muối, rửa sạch, để ráo. Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng. Đậu bắp cắt đầu, đuôi thái lát chéo làm đôi. Cà chua rửa sạch, bổ múi. Giá đỗ rửa sạch. Me ngâm với nước sôi khoảng 5 phút cho mềm. Sau đó cho qua rây lọc lấy phần thịt me. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch xắt lát. Mực làm sạch, rửa qua chút rượu trắng cho khỏi tanh. Để ráo, thái khoanh tròn. 

Bắc chảo lên bếp, thêm chút dầu đun nóng, cho tỏi vào phi thơm. Tỏi vàng xúc bớt 1/2 chỗ tỏi phi này ra đĩa để riêng. Sau đó cho mực và chút nước mắm vào xào. Mực chín cho ra đĩa để riêng. 

Bắc một nồi nước, nước sôi cho muối, thịt me, đường vào nếm cho vừa miệng. Sau đó cho các loại rau vào lần lượt như dứa, cà chua, dọc mùng, đậu bắp, giá. Khi rau chín, cho phần mực đã xào ở trên vào thêm thìa nước mắm và nêm lại. Tắt bếp múc canh ra tô, rắc lên trên cùng với vài lát ớt, rau ngổ và tỏi phi là bạn đã có được một tô canh chua mực thơm ngon, thanh mát cho bữa cơm ngày hè.

4. Canh khế chua nấu ốc nhồi

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi: 1 kg;

- Khế chua: 3 quả;

- Hành tươi, rau mùi tàu, cà chua, hành khô.

- Gia vị: Muối, mắm.

Cách làm:

Cách nấu canh chua ốc

Ốc rửa sạch, cho khoảng 1 bát tô nước vào luộc chín. Vớt ốc ra khêu lấy ruột riêng, để nước riêng. Khế chua thái miếng vừa ăn. Các loại rau thơm, cà chua thái sẵn. 

 Phi hành mỡ và cà chua rồi cho ốc vào xào đều, nêm vừa mắm muối rồi cho nước ốc lên đun. Khi sôi thì đổ ốc, khế vào đun cùng. Đun đến khi khế chín, cho hành và rau mùi tàu vào, nêm vừa miệng. Món canh ốc nấu khế chua có thể ăn cùng với các món xào, món súp hoặc món luộc, rán tùy ý. Nhất là khi ăn nhiều món có mỡ mà có bát canh ốc khế chua thì tuyệt vời. 

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày



Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng