Quả mâm xôi đen – “vũ khí” ngăn ngừa viêm và nhiễm trùng

Quả mâm xôi đen mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Gợi ý 7 mâm cơm tối cho các bà nội trợ bận rộn

Quả mâm xôi “thần dược” cho sức khỏe

Quả mâm xôi đỏ tốt cho sức khỏe của bạn thế nào?

Trái mâm xôi "được việc"

Quả mâm xôi (phúc bồn tử) là loại quả ăn thuộc họ hoa hồng, có nguồn gốc từ châu Âu, Bắc Á và được trồng ở các vùng ôn đới trên toàn thế giới. Có nhiều loại quả mâm xôi bao gồm đen, đỏ và vàng.

Tại nước ta, quả mâm xôi thường mọc ở vùng núi cao, nhiều nhất là vùng núi phía Bắc, Đà Lạt, mùa ra quả vào tháng 7-8. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao, vừa là thực phẩm vừa có thể dùng làm thảo dược để cải thiện một số bệnh lý.

Dưới đây là những lý do bạn nên thêm quả mâm xôi đen vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Chứa nhiều vitamin C

Quả mâm xôi đen là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, duy trì da và mạch máu khỏe mạnh.

Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, với người lớn trưởng thành cần khoảng 40mg vitamin C mỗi ngày. Trong 100gr quả mâm xôi đen cung cấp khoảng 21mg vitamin C. Chính vì vậy, thêm một nắm quả mâm xôi đen vào cháo buổi sáng sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Giàu chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa rất quan trọng trong chế độ ăn uống. Nguyên nhân là vì chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra.  

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, quả mâm xôi đen, lựu và quả việt quất chứa chất chống oxy hóa cao hơn trong tất cả các loại trái cây khác.

Quả mâm xôi đen giàu flavonoid

Flavanoid là hợp chất thực vật tạo nên màu đỏ, đen, vàng cho quả mâm xôi. Ngoài đặc tính chống viêm mạnh, một số nghiên cứu còn cho thấy thêm quả mâm xôi đen vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giảm các triệu chứng ho hoặc cảm lạnh khó chịu.

Điển hình trong một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Auckland (New Zealand) phát hiện những người thường xuyên ăn thực phẩm có chứa flavonoid ít bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp hơn đến 33% so với những người không ăn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại thực phẩm có hàm lượng flavonoid cao như quả mâm xôi có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo trang Express, ăn một nắm quả mâm xôi đen mỗi ngày có thể giúp bạn hạn chế tối đa việc phải gặp bác sĩ.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp