Loại trái cây tốt cho sức khỏe đường ruột

Quả nho mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có sức khỏe đường ruột

7 thói quen gây hại sức khỏe đường ruột mà bạn nên tránh

Ăn bắp cải tím giúp đường ruột khỏe mạnh?

4 cách giúp tăng cường sức khỏe đường ruột cho bé

Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ?

Đường ruột không chỉ giúp chống lại bệnh tật, mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể ở mỗi con người. Tuy nhiên, khi đường ruột không khỏe, nó có thể gây ra sự khó chịu, đau đớn cho dạ dày và ruột.

Rất may, bạn có thể giúp ích cho đường ruột bằng cách ngủ đủ giấc, tập thể dục, giảm căng thẳng và ăn các loại thực phẩm lành mạnh.

Nhiều nhà nghiên cứu đang liên tục tìm kiếm xem loại thực phẩm nào có thể ảnh hưởng đến đường ruột theo cách tích cực nhất. Theo một nghiên cứu mới từ Đại học California, Los Angeles (UCLA), nho có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột.

Quả nho được biết đến có tác dụng giúp cải thiện giấc ngủ, sức khỏe ruột kết và thậm chí giúp giảm các triệu chứng hóa trị. Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nutrients (Anh), nho còn có thể có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột, cũng như mức cholesterol và acid mật.

Những lợi ích sức khỏe từ nho đến từ hàm lượng chất xơ cao và chất phytochemical được gọi là catechin. Catechin được biết là chất giúp giảm viêm trong cơ thể và chúng cũng có thể giúp thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Trong nghiên cứu của UCLA, những người tham gia ăn 46gr bột nho mỗi ngày, tương đương với 2 khẩu phần nho tươi. Sau 4 tuần, không chỉ có xu hướng giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) xuống 5,9%, mà sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột của những người tham gia đã tăng lên đáng kể.

Sức khỏe đường ruột của bạn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và theo UCLA, việc có một hệ vi sinh vật đường ruột "thay đổi" thường liên quan đến các bệnh chuyển hóa như: Đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và béo phì.

Một bài báo từ Tạp chí Nature (Anh) cho biết thêm rằng, một đường ruột mất cân bằng cũng có thể dẫn đến sự khó chịu ở dạ dày và gây hội chứng ruột kích thích. Mặt khác, với một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và đa dạng, hệ thống miễn dịch có thể phát triển mạnh và hoạt động bình thường, tăng khả năng bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.

Nghiên cứu gần đây cho thấy những tác dụng đầy hứa hẹn của việc ăn nho hoặc bột nho đối với hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để kết luận chính xác lợi ích của nho mang lại với đường ruột./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp