Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Người bị rối loạn giấc ngủ REM có thể thực hiện các hành vi bất thường khi đang ngủ

Làm sao khắc phục tình trạng táo bón cho người bệnh Parkinson?

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Parkinson?

Tái tạo thành công dao động não ở người bệnh Parkinson

4 nguyên nhân có thể gây ra bệnh Parkinson

Con người, giống như nhiều loài động vật có vú khác đều trải qua giai đoạn ngủ REM (Rapid Eye Movement - Cử động mắt nhanh). Trong giai đoạn này, mắt di chuyển nhanh, liên tục và bạn sẽ bắt đầu mơ. Tuy nhiên, những người bị rối loạn giấc ngủ REM có thể thực hiện các hành vi bất thường như nói mơ, hét lên, đấm đá… và có thể nhớ lại giấc mơ nếu tỉnh dậy đột ngột.

Rối loạn giấc ngủ REM có thể cảnh báo một số bệnh thoái hóa thần kinh

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khoảng 80% những người bị rối loạn hành vi giấc ngủ REM có nguy cơ cao phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson.  

Từ lâu các nhà khoa học đã biết não bộ đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các giấc mơ trong giai đoạn ngủ REM. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada) cho biết họ đã tìm ra các tế bào thần kinh kiểm soát trực tiếp các giấc mơ, được gọi là tế bào thần kinh REM-active.

TS. John Peever và các đồng nghiệp đã sử dụng thành công tế bào này để kiểm soát các giấc mơ trên chuột: “Chúng tôi nhận thấy, khi hoạt hóa các tế bào này, các con chuột sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn ngủ REM”.

Từ đây, các nhà khoa học đã liên kết mối liên hệ giữa rối loạn hành vi giấc ngủ REM và các tình trạng thoái hóa thần kinh thông thường.

TS. John Peever cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy hơn 80% những người bị rối loạn hành vi giấc ngủ REM đã phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson, chứng mất trí… Chúng tôi cho rằng các rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm trước 15 năm cho các căn bệnh thoái hóa thần kinh”.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể góp phần phát triển các kế hoạch chẩn đoán sớm, phòng ngừa cho những người có nguy cơ cao phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm dần các chứng run tay chân, cải thiện chức năng vận động bình thường cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh