Rối loạn ngôn ngữ - tiền thân của Alzheimer

Rối loạn ngôn ngữ có thể phát triển thành sa sút trí tuệ

Mắc bệnh Alzheimer có được hiến tạng?

Vai trò của hình ảnh protein amyloid trong não đối với bệnh nhân Alzheimer

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Uống nhiều thuốc kháng histamin cẩn thận mất trí nhớ

Rối loạn ngôn ngữ có thể bắt đầu với chỉ một số từ ngữ nhất định. Bệnh tiến triển khiến cho ngày càng nhiều từ ngữ không thể phát âm. Một số bệnh nhân dần dần mất khả năng nói chuyện, không muốn nói chuyện thậm chí là câm hoàn toàn.

Alzheimer là căn bệnh đáng sợ thường gặp ở người cao tuổi

Hai nhà nghiên cứu, BS. Keith Josephs và TS. Joseph R. Duffy đã dành hơn 10 năm nghiên cứu về vấn đề này. TS. Duffy cho biết, nhiều bệnh nhân không được phát hiện bệnh, thậm chí là nhiều chuyên gia y tế không nhận ra rối loạn ngôn ngữ ở bệnh nhân.

Bệnh nhân thường được phát hiện trong giai đoạn muộn của bệnh. Khi đó, bệnh lại được chẩn đoán là teo/xơ cứng cơ cột bên hoặc co thắt cơ thanh quản… đôi khi là bệnh tâm thần.

Rối loạn ngôn ngữ thường bị bỏ qua do những tác động của nó là không rõ ràng đến đời sống của bệnh nhân. Theo thời gian, căn bệnh này có thể tiến triển thành thoái hóa thần kinh, khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc sử dụng tay chân để di chuyển, làm việc, tăng nguy cơ ngã và giảm thị lực.

“Đây không phải là một căn bệnh lành tính. Tiến triển nặng hơn của rối loạn ngôn ngữ chính là Alzheimer, thậm chí nó còn tồi tệ hơn bệnh nhân Alzheimer thông thường do phát hiện muộn”, TS. Josephs cảnh báo.

Dấu hiệu của những người bị rối loạn ngôn ngữ:

-         Nói chuyện chậm chạp

-         Nói sai một từ hoặc âm thanh không có liên quan đến chuyện đang nói hoặc từ chuẩn bị phát âm

-         Nói chuyện không có nhịp điệu

-         Nói chuyện lắp bắp, không trôi chảy mặc dù trước đó nói chuyện rất lưu loát

Theo TS. Josephs, khi nhận thấy các biểu hiện này, người bệnh nên đi khám để phát hiện sớm và điều trị, phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm Alzheimer kịp thời. Ngoài ra, người bệnh/người có nguy cơ bệnh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các hoạt chất tốt cho não để chăm sóc, bảo vệ não bộ cho chính mình.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)

Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer - Ảnh 5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh