Rối loạn sinh tủy và cơ hội của ông Nguyễn Bá Thanh?

Ông Nguyễn Quốc Triệu trong buổi họp báo về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh: Tiến Nguyên/Dân trí)

2 người Việt sẵn sàng hiến tuỷ cho ông Nguyễn Bá Thanh

"Khả năng hồi phục của ông Nguyễn Bá Thanh kém"

Ngày 8/1 ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được hội chẩn

Ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng điều trị

Theo BS. Trần Huy Dụng - Phó Trưởng ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh được chẩn đoán rối loạn sinh tủy từ cuối tháng 5/2014, được điều trị tại Bệnh viện 108. Đảng và Nhà nước đã đưa ông Thanh sang Singapore chữa trị trong tháng 6 và tháng 7, sau đó sang Mỹ từ tháng 8 đến nay.

Theo Viện huyết học và truyền máu trung ương, hội chứng rối loạn sinh tủy chiếm 4,5%, đứng hàng thứ 6 trong tổng số các bệnh về máu gặp tại Viện. Bệnh có thể là nguyên phát hoặc thứ phát (xuất hiện sau khi điều trị một bệnh khác).

Rối loạn sinh tủy là gì?

Theo BS. Trương Thị Như Ý - Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, hội chứng rối loạn sinh tủy là một nhóm bệnh lý ác tính của các dòng tế bào tạo máu trong tủy xương, đặc trưng bởi tình trạng giảm sản hoặc loạn sản các dòng tế bào máu và có nguy cơ cao tiến triển thành lekeumia cấp dòng tủy (ung thư bạch cầu cấp dòng tủy).

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp rối loạn sinh tủy đều tiến triển thành lekeumia cấp.

Nguyên nhân gây hội chứng rối loạn sinh tủy: Bất thường về nhiễm sắc thể (mất đoạn, mất toàn bộ), đặc biệt là các nhiễm sắc thể số 5 hoặc 7, ít gặp hơn là mất đoạn các nhiễm sắc thể số 9, 11, 12, 13, 17 hoặc 20. Có thể nguyên phát hoặc thứ phát (do điều trị các bệnh khác). Cũng có trường hợp bệnh nhiễm trùng kéo dài, xơ gan làm ảnh hưởng sinh máu ở tủy nên có thể có hình ảnh máu và tủy tương tự rối loạn sinh tủy. Những trường hợp này nếu điều trị bệnh chính ổn định thì tủy lại sinh máu bình thường.

Hội chứng rối loạn sinh tủy do nhiều bất thường về nhiễm sắc thể

"Ông Nguyễn Bá Thanh bị một thể trong rối loạn sinh tủy. Không may là bệnh chuyển biến nhanh nên bên Mỹ đã phải quyết định điều trị hóa chất tiến tới ghép tủy", Giáo sư Bạch Quốc Khánh - Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết.

Ông Nguyễn Bá Thanh sẽ được ghép tủy

Ghép tủy hay ghép tế bào máu được coi là phương pháp điều trị tốt nhất tính đến thời điểm này. Muốn ghép tủy phải điều trị hóa trị. Điều trị hóa trị chưa đạt thì phải ngừng để nâng cao thể trạng, sau đó mới có phác đồ điều trị tiếp theo. Các bác sỹ Mỹ vẫn sẽ hỗ trợ để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo cho ông Thanh.

BS. Trần Huy Dụng cho biết, ông Thanh sẽ được đưa về Việt Nam trong vài ngày tới. Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Trung ương sẽ phối hợp các giáo sư đầu ngành để chăm sóc sức khỏe cho ông.

Về khả năng hồi phục của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Quốc Triệu - Trưởng ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Trung ương cho biết: "Muốn tiên lượng bệnh thì phải làm các xét nghiệm, phải khám, đánh giá toàn bộ quá trình điều trị...". Hiện tại đã có hai người tình nguyện hiến tủy cho ông Thanh nếu cần thiết.

Theo thống kê, tỷ lệ thành công của một ca ghép tủy là 60%.

Điều kiện ghép tủy của hội chứng rối loạn sinh tủy:
- Đủ sức khỏe: Sau khi điều trị hóa chất kết hợp truyền máu, tiểu cầu và kháng sinh, bệnh nhân cần ổn định sức khỏe mới có thể được ghép tủy.
- Tuổi phù hợp: Nam dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi. Những người lớn tuổi hơn không thể ghép vì tủy đã bị xơ.
- Có người hiến tủy phù hợp.
Tuệ Nhi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn