Nhận dạng các triệu chứng rối loạn thần kinh tim

Rối loạn thần kinh tim thường do tình trạng căng thẳng, lo âu hoặc một số bệnh lý khác gây ra

Ðề phòng rối loạn thần kinh tim

Rối loạn nhịp tim có chữa khỏi không?

Nguy cơ từ rối loạn nhịp tim chậm

Thuốc giảm đau có thể gây rối loạn nhịp tim

Rối loạn thần kinh tim thường liên quan đến sự căng thẳng, lo âu do một tình trạng bệnh lý nào đó như trầm cảm, rối loạn lo âu hay stress. Một số nguyên nhân khác có liên quan đến chứng rối loạn thần kinh tim như hội chứng Da Costa, hội chứng Effort, suy nhược thần kinh, suy nhược mạn tính.

Triệu chứng của rối loạn thần kinh tim tương tự như các triệu chứng của bệnh tim mạch, cho dù trong hầu hết các trường hợp, người bệnh không hề mắc căn bệnh này. Vậy, làm thế nào để biết được một người bị mắc bệnh tim mạch hay chứng loạn thần kinh tim? Dưới đây là những triệu chứng điển hình nhất của chứng loạn thần kinh tim:

Khó thở

Cơ hoành ngăn cách phần nội tạng ngực và bụng, là phần cơ phụ trách việc giúp cho phổi dãn nở để hô hấp. Chứng loạn thần kinh tim khiến cho người mắc có cảm giác khó thở là do cơ hoành đã không thực hiện đúng các chức năng của mình.

Bệnh nhân sẽ cảm thấy mình không thể hít một hơi dài hết khả năng của mình. Họ sẽ không bao giờ đi vào những nơi đông người qua lại mà luôn muốn ngồi ở những nơi có không khí trong lành như ở trên cao, gần cửa sổ.

Mệt mỏi

Bệnh nhân loạn thần kinh tim có một đặc điểm là đôi lúc họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Tình trạng này sẽ kéo dài, không giống như mệt mỏi thông thường sẽ hết sau khi nghỉ ngơi, người bệnh sẽ vẫn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ một giấc ngủ dài. 

Đau ngực

Đau ngực mạn tính hoặc đau nhói là dấu hiệu của rối loạn thần kinh tim

Cảm giác đau ngực, đau nhói từng cơn hoặc đau mạn tính thường gặp ở những bệnh nhân loạn thần kinh tim. Triệu chứng này có thể cho thấy tình trạng bệnh nặng nề hay mới chỉ ở giai đoạn nhẹ và tùy thuộc vào nguyên nhân. 

Đau ngực có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào từ trẻ đến già. Mặc dù triệu chứng này thường gắn liền với một cơn đau tim hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của chứng loạn thần kinh tim. Những bệnh nhân bị đau cấp tính và hết đau trong thời gian ngắn giống như bị nghẹt thở. Đối với những bệnh nhân bị đau ngực mạn tính, họ sẽ có cảm giác đau giống như những bệnh nhân bị mắc ung thư phổi

Đánh trống ngực

Căng thẳng, mệt mỏi và lo âu thường gắn liền với đánh trống ngực “thình thình”. Người bệnh sẽ nghe rõ tiếng tim mình đập mạnh mẽ và nhanh hơn và đó là một bất thường nhịp tim gây ra bởi chứng loạn thần kinh tim. 

Chóng mặt

Bệnh nhân mắc chứng loạn thần kinh tim ở bất cứ lứa tuổi nào sẽ có cảm giác choáng váng khi nhìn thấy ánh sáng, đứng không vững hoặc muốn ngất xỉu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Thở gấp

Rối loạn hô hấp xảy ra khi người bệnh có cảm giác muốn hít thở nhanh và liên tục, giống như một người bình thường sau khi đã nhịn thở trong một thời gian dài hết mức có thể hoặc một người cảm thấy khó thở, khó tiếp nhận oxy.

Một số triệu chứng khác có liên quan đến chứng rối loạn thần kinh tim là run rẩy, đổ mồ hôi… Nếu các triệu chứng không có dấu hiệu giảm bớt, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được bác sỹ tư vấn và điều trị khi cần thiết.

Đồng thời, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa các thành phần giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, hoạt huyết, ngăn ngừa cục máu đông và mảng xơ vữa như Khổ sâm, Đan sâm, Taurine, Vàng đằng, cao natto.

Kim Chi H+ (Theo Cardiac-neurosis)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch