Rửa mặt đúng cách để da sáng khỏe

Cách chăm sóc da tốt nhất bắt đầu từ việc rửa mặt đúng cách

Vì sao không nên rửa mặt trong khi tắm?

"Bỏ túi" bí quyết trị môi khô, nứt nẻ ngay tại nhà

Quy trình chăm sóc da cho phụ nữ tuổi 30

“Bỏ túi” 10 bước chăm sóc da của người Hàn Quốc

Chọn sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da

Bạn cần cân nhắc lựa chọn sữa rửa mặt tùy theo tình trạng da hiện tại để hạn chế hiện tượng kích ứng. Người có làn da khô, nhạy cảm nên lựa chọn sữa rửa mặt nhẹ dịu, tạo ít bọt. Đối tượng này cũng nên tránh dùng sữa rửa mặt tác động mạnh (ví dụ như chứa acid salicylic) 2 lần/ngày.

Một số sản phẩm rửa mặt thường gặp, phù hợp với từng loại da khác nhau

Da dầu có thể sử dụng sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo nhiều bọt hơn. Trên thị trường cũng có một số sản phẩm xà phòng rửa mặt, thường được nam giới ưa chuộng. Nếu sở hữu làn da khỏe mạnh, bạn có thể thử sử dụng xà phòng rửa mặt, lưu ý chọn sản phẩm nhẹ dịu, ít chất tạo bọt nhất có thể.

Người thường xuyên trang điểm nên sử dụng thêm các sản phẩm tẩy trang trước khi rửa mặt. Nhiều loại mỹ phẩm có khả năng chống nước, nên sữa rửa mặt nhẹ dịu khó có thể rửa sạch chúng. Bạn cần sử dụng dầu tẩy trang, nước tẩy trang chuyên dụng để lau sạch lớp son môi, kẻ mắt trước khi rửa mặt.

Thao tác rửa mặt nhanh, nhẹ nhàng

Dùng đầu ngón tay để massage da mặt nhẹ nhàng

Nhiều người cho rằng, rửa mặt càng lâu hoặc thao tác mạnh sẽ đem lại hiệu quả làm sạch tốt hơn cho da. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu không khuyến khích thói quen này. Thay vào đó, bạn chỉ nên massage sản phẩm trên da trong 20-30 giây, hoặc đến khi sản phẩm tạo đủ bọt để bao phủ khuôn mặt bạn. Chà xát sản phẩm trên da quá lâu có thể gây kích ứng, đỏ da, nhất là khi sữa rửa mặt của bạn chứa các thành phần tẩy tế bào chết.

Nước nóng có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da nhanh khô và bong tróc, đặc biệt trong mùa Đông. Vì thế, bạn nên rửa mặt với nước ấm và chỉ dùng các đầu ngón tay để massage làn da theo chuyển động tròn. Chú ý làm sạch khu vực dễ đổ dầu trên mặt và 2 bên xương hàm. Sau khi xả sạch bọt, hãy dùng khăn bông sạch để thấm bớt nước trên da.

Tần suất rửa mặt hợp lý

Thời điểm rửa mặt cũng ảnh hưởng lớn tới hiệu quả bảo vệ làn da. Bạn có thể rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Thói quen rửa mặt vào buổi sáng sẽ giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn dính từ tóc và vỏ gối lên mặt bạn sau 1 đêm ngon giấc.

Nếu thời gian không cho phép, hãy đảm bảo rửa mặt ít nhất 1 lần vào buổi tối, ngay cả khi bạn không trang điểm hàng ngày. Bã nhờn, mồ hôi và bụi bẩn tích tụ trên khuôn mặt có thể dẫn tới tình trạng kích ứng, viêm da và gây nổi mụn. Bạn cũng nên rửa mặt ngay sau khi tập thể dục hoặc đổ nhiều mồ hôi.

Nếu bạn có làn da cực kỳ nhạy cảm, bạn hoàn toàn có thể rửa mặt vào buổi sáng với nước ấm và không cần sử dụng thêm mỹ phẩm. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, rửa mặt hơn 2 lần/ngày không thực sự cần thiết. Thậm chí, thói quen này còn gây hại cho làn da, khiến da tiết thêm nhiều dầu nhờn và dễ bị viêm hơn.

Dưỡng ẩm cho da ngay sau khi rửa mặt

Hầu hết các sản phẩm kem dưỡng ẩm trên thị trường chứa các chất hút ẩm (giúp hút nước tới da) hoặc khóa ẩm (giữ lại độ ẩm trên da). Để chúng hoạt động hiệu quả nhất, bạn nên thoa kem dưỡng lên làn da còn hơi ẩm ướt sau khi rửa mặt.

Quỳnh Trang H+ (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu