Run tay khi cầm bút, cầm đũa và đứng trước đám đông trị như thế nào?

Tình trạng run chân tay ngày càng xuất hiện nhiều ở người trẻ, do những tác động của xã hội như stress...

Vì sao bị run chân tay không nên uống cà phê?

Bé bị run chân tay khi giật mình là bệnh gì?

Rối loạn vận động ngoại tháp là bệnh gì?

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

Trả lời:
Trước đây người ta cứ nghĩ rằng run chỉ xuất hiện ở người già nhưng thực tế run tay chân xuất hiện ở người trẻ càng ngày càng nhiều lên. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như rối loạn thần kinh thực vật, stress kéo dài, do cường giáp, tổn thương não, thiếu vitamin khoáng chất, run vô căn hoặc do nhiễm độc hóa chất… Vì vậy, bạn nên sớm đi khám tại khoa thần kinh của các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời. Nếu nguyên nhân gây run chân tay là do thuốc, do bệnh cường giáp... thì khi điều trị hết các bệnh này hoặc ngừng thuốc, người bệnh sẽ hết run. Nhưng nếu run do rối loạn thần kinh thực vật, bệnh run vô căn... thì quá trình điều trị cần kéo dài hơn và kết hợp nhiều yếu tố.
Hiện tại, bạn có thể kiểm soát chứng run bằng các cách như:
- Hạn chế căng thẳng, stress trong cuộc sống và công việc, tập hít sâu thở chậm 5 - 10 phút mỗi ngày để giữ tâm lý thoải mái, thư giãn.
- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, chè, thuốc lá...
- Hạn chế thức khuya, cố gắng ngủ đủ giấc 8h/ngày, 
- Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ các thức ăn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
- Vận động thể thao hàng ngày như thiền, yoga, đi xe đạp...
Cả trước và sau khi đi khám, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm TPCN (có bán tại nhà thuốc) để hỗ trợ làm giảm run. Các sản phẩm tuy không thể thay thế thuốc chữa bệnh nhưng nhờ có những tác động tốt lên não bộ nên giúp hỗ trợ làm giảm chứng run tay chân do mọi nguyên nhân.
Chúc bạn khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị