Rung nhĩ là gì và ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim nhanh khá thường gặp

Cảm giác tim ngừng đập vài giây là bị bệnh gì?

Có các cây thuốc Nam nào giúp trị bệnh nhịp tim nhanh?

Nhịp tim 140 nhịp/phút, kèm đau thắt ngực có nguy hiểm không?

Chuyên gia giải đáp: Tim đập nhanh có sao không?

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Rung nhĩ là một rối loạn nhịp tim rất thường gặp. Trên thực tế, căn bệnh này chiếm khoảng 1/3 các tình trạng rối loạn nhịp tim mà các bác sĩ chúng tôi thường gặp trên lâm sàng. Rung nhĩ là tình trạng nhịp đập của trái tim bị hỗn loạn, đặc biệt ở tâm nhĩ. 

Bình thường, trái tim đập rất đều đặn, với các xung điện, xung động từ nút xoang qua buồng nhĩ rồi đến buồng thất một cách đều đặn, tuần tự. Điều này giúp cho trái tim đập đều đặn trong khoảng từ 60 - 90 nhịp/phút. Tuy nhiên, khi bị rung nhĩ, trái tim sẽ không còn đập đều đặn như vậy nữa. Các dẫn truyền từ nút xoang bị phá bỏ, thay bằng những xung động ở buồng nhĩ.

 

Điều này gây nên sự mất đồng bộ giữa nhĩ và thất, từ đó khiến nhịp tim không đều, gây nên tình trạng rối loạn nhịp tim - rung nhĩ.

Với câu hỏi “những ai có nguy cơ cao bị rung nhĩ”, có thể nói rung nhĩ chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 1% trong cộng đồng, nhưng những người tuổi càng cao sẽ càng có nguy cơ bị rung nhĩ cao hơn. 

Đã có thống kê cho thấy, 70% trường hợp người cao tuổi (trên 60 tuổi) có nguy cơ cao bị rung nhĩ. Đặc biệt, bệnh rung nhĩ thường đi kèm với các bệnh nền tim mạch khác như tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, bệnh van tim hoặc dị tật tim bẩm sinh. Ngoài ra, cũng có trường hợp rung nhĩ xảy ra mà không có nguyên nhân cụ thể - cơn rung nhĩ tự phát.

Vì rung nhĩ là một bệnh lý khá nguy hiểm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ nên những người có nguy cơ cao bị rung nhĩ kể trên cần đi khám định kỳ tối thiểu 1 - 2 lần/năm để tầm soát bệnh sớm. Điều này giúp các bác sĩ có thể phát hiện và điều trị phù hợp nhất, giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị