Rung nhĩ ở người trưởng thành và trẻ em có gì khác nhau?

Trẻ em cũng có thể mắc rung nhĩ, dù nguy cơ này là không cao

Cần biết gì về rung nhĩ - dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm?

Tim đập nhanh, rung ngực trái nhưng khám không ra bệnh phải làm sao?

Cảm giác tim ngừng đập vài giây là bị bệnh gì?

Có các cây thuốc Nam nào giúp trị bệnh nhịp tim nhanh?

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Đúng là bình thường trẻ em không có nhiều nguy cơ bị rung nhĩ. Tuy nhiên, với một số trẻ mắc các bệnh lý tim bẩm sinh thì nguy cơ bị rung nhĩ sẽ cao hơn so với những trẻ có trái tim bình thường, khỏe mạnh. Những dị tật tim bẩm sinh làm tăng tỉ lệ rung nhĩ ở trẻ có thể kể tới như thông liên nhĩ, thông liên thất, đảo gốc động mạch, còn ống động mạch. Với câu hỏi “rung nhĩ ở người trưởng thành và ở trẻ nhỏ có gì khác nhau”, thường thì về cơ chế bệnh sinh không có khác biệt gì rõ rệt. 

 

Tuy nhiên, có thể thấy sự khác biệt về triệu chứng lâm sàng. Với người trưởng thành, trong nhiều năm họ đã quen với cuộc sống với nhịp tim ổn định chỉ 60 - 80 nhịp/phút. Do đó, nếu đột nhiên tim đập nhanh, loạn nhịp, người trưởng thành sẽ có thể cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực, người mệt mỏi. Những triệu chứng này là nguyên nhân chính để họ tới bệnh viện thăm khám.

Trong khi đó, trẻ nhỏ thường có nhịp tim nhanh hơn người trưởng thành. Do đó, nhiều khi triệu chứng rung nhĩ ở trẻ nhỏ thường không rõ rệt. 

Cha mẹ thường đưa con đi khám bệnh tim bẩm sinh mới tình cờ phát hiện ra rung nhĩ. Rất ít trường hợp các cháu vì có cơn rung nhĩ mà phải nhập viện. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên chủ quan. Nếu thấy trẻ có xuất hiện các triệu chứng như da xanh xao, ra nhiều mồ hôi, chán ăn, mệt mỏi, chóng mặt, ngất… thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị