Enzyme tiêu hóa và những lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể

Các sản phẩm enzyme tiêu hóa cũng có vai trò trong việc chăm sóc sức khỏe tổng thể

Bổ sung enzyme tiêu hóa có giúp giảm táo bón?

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc bổ sung enzyme tiêu hóa?

6 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Tiêu hóa kém? Hãy bổ sung 12 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa!

Enzyme tiêu hóa và lợi ích cho sức khỏe tổng thể

TS. Tom Laaman từ công ty Specialty Enzymes & Probiotics (Mỹ) cho rằng, các sản phẩm enzyme tiêu hóa có lợi ích cho sức khỏe tổng thể là những sản phẩm cần được theo dõi thêm trong năm 2020, nguyên nhân là bởi chúng tác động trên một phạm vi rộng hơn, bao gồm cả sức khỏe tim mạch, hệ xương khớp và hô hấp.

Bromelain, papain... là các enzyme tiêu hóa có lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các sản phẩm này có thể giúp giảm viêm, hỗ trợ quá trình tiêu sợi huyết, do đó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và hệ hô hấp. Các sản phẩm enzyme tiêu hóa có lợi ích cho sức khỏe tổng thể thường được sử dụng nhất bao gồm nhóm enzyme protease, các enzyme có nguồn gốc thực vật như bromelain và papain… Trong số đó, nổi tiếng nhất phải kể tới serrapeptase và nattokinase.

Một xu hướng nữa mà TS. Tom Laaman chỉ ra là ngày càng có nhiều người quan tâm tới các chế độ ăn uống chuyên biệt, ví dụ như chế độ ăn thuần chay, chế độ ăn giàu đạm (cho những người tập thể hình), chế độ ăn Keto… Những chế độ ăn này có thể ảnh hưởng phần nào tới hệ tiêu hóa tự nhiên. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm có chứa enzyme tiêu hóa có thể giúp hỗ trợ trong những trường hợp này, giúp bạn thoải mái ăn những thực phẩm mình cho là lành mạnh, phù hợp nhất.

Ví dụ, bổ sung protease có thể mang lại lợi ích cho những người tập thể hình, bổ sung cellulase và hemiaellulase có thể giúp người ăn chay xử lý tốt hơn chế độ ăn uống đặc biệt của mình.

Những nghiên cứu gần đây về các sản phẩm enzyme tiêu hóa

Một trong những sản phẩm enzyme tiêu hóa được các nhà khoa học quan tâm nhất trong thời gian gần đây là nhóm enzyme protease. Các nhà khoa học đánh giá chúng linh hoạt hơn rất nhiều so với các loại enzyme khác. Hiện nay, các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào khai thác các protease từ vi sinh vật. Do có pham vi ổn định pH rộng, các sản phẩm này được cho là có thể thay thế hiệu quả cho các protease từ động vật và thực vật.

Ngoài ra, còn rất nhiều nghiên cứu tập trung vào sự kết hợp hoặc sử dụng men vi sinh thay thế cho enzyme tiêu hóa. Theo đó, các sản phẩm men vi sinh có thể tham gia vào sản sinh những enzyme cơ thể cần, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, khi được kết hợp cùng nhau, hai sản phẩm này có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn về lâu dài, giúp cải thiện hệ sinh vật đường ruột.

Vi Bùi H+ (Theo Nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất