Sản phẩm lỗi của Traphaco có trôi nổi thị trường?

Sản phẩm lỗi của Traphaco có trôi nổi thị trường? 1" style="margin: 0px auto; width: 450px; height: auto; display: inline;" alt="Sản phẩm lỗi của Traphaco có trôi nổi thị trường? 1" src="https://suckhoecong.vn/Images/Uploaded/Share/2014/06/18/San-pham-loi-cua-Traphaco-co-troi-noi-thi-truong_1.jpg" width="430">

Sản phẩm luôn được kiểm tra kỹ trước khi đóng gói nhưng vẫn dính lỗi. Ảnh: Q.H

Thu xong phải… trả

Ngày 23/4, hơn 52.000 hộp thuốc mang nhãn hiệu Boganic của Công ty CP Traphaco đã bị Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) tạm thu giữ vì có “dấu hiệu” vi phạm ghi tên dược liệu trên nhãn hàng khác với thực tế. Theo đó, khi lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở sản xuất của Traphaco ở địa chỉ ngõ 15 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội), phát hiện hiện tượng cùng một sản phẩm Boganic nhưng có hai nhãn hàng ghi thành phần “vênh nhau”: Một nhãn hàng có ghi thành phần gồm cao Atiso, cao Biển súc, cao Bìm bìm và tá dược. Một nhãn hàng khác ghi các thành phần tương tự nhưng thay “cao Biển súc” bằng “rau Đắng đất”.

Theo tài liệu kiểm tra thì trước đó vào ngày 2/1/2014, thành phẩm Boganic đã được đổi tên thành phần từ “Biển súc” sang “rau Đắng đất”. Tuy nhiên, lực lượng QLTT phát hiện tại lô sản phẩm số 320, sản xuất ngày 3/1/2014 vẫn ghi thành phần là “Biển súc”. Với sự “vênh” về thời gian nêu trên, lực lượng QLTT đã tạm thu 45.428 hộp Boganic tại kho hàng này. Tiếp đó, kiểm tra quầy thuốc 207 Trung tâm Phân phối dược và thiết bị y tế Hapu (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) là đại lý của Công ty CP Traphaco, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ thêm 6.734 hộp Boganic có dấu hiệu vi phạm tương tự.

Với thông tin công bố của ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco thì vào thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, đơn vị này đã xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, chứng chỉ hành nghề và các chứng chỉ thực hành tốt GPS. Tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa tại tổng kho thành phẩm, sản phẩm Boganic đang có hai loại vỏ hộp với cách ghi thành phần dược liệu khác nhau. Một loại hộp ghi thành phần dược liệu gồm Atiso, Biển súc, Bìm bìm. Loại vỏ hộp khác ghi các thành phần tương tự nhưng thay “Biển súc” bằng “rau Đắng đất”. Công ty này đã xuất trình đầy đủ các giấy phép của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho phép sản xuất Boganic với các thành phần nêu trên đồng thời cho thay đổi cách ghi tên vị dược liệu “Biển súc” thành “rau Đắng đất” cho các lô hàng sản xuất từ 1/1/2014.
Hủy 240 hộp,phạt 60 triệu đồng

Cũng trong đợt và lô hàng bị kiểm tra, ông Trần Túc Mã thừa nhận trong văn bản công bố thông tin rằng: “Có 240 hộp Boganic đăng ký năm 2013 nhưng được hoàn thiện, đóng gói vào ngày 3/1/2014. Với lỗi nêu trên, Đội QLTT số 14 đã phạt công ty 60 triệu đồng”. Liên quan đến thông tin này, nhiều ý kiến người tiêu dùng băn khoăn liệu việc đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo có ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm? Còn có bao nhiêu hộp sản phẩm loại này đang lưu thông trên thị trường hay chỉ có 240 hộp nêu trên? Người dùng nhỡ sử dụng số sản phẩm cùng lô với sản phẩm bị phạt, bị tiêu hủy này có bị ảnh hưởng tới sức khỏe?

Chiều 10/6, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 14 cho biết, 240 hộp Boganic bị phạt chỉ là số sản phẩm do đơn vị này phát hiện được. Trong trường hợp nếu tiếp tục phát hiện các hộp thành phẩm cùng lỗi nêu trên thì sẽ tiếp tục xử lý phạt đơn vị sản xuất. Cũng theo ông Nghĩa thì 240 hộp Boganic nêu trên đã bị tịch thu và tiêu hủy.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về việc liệu sản phẩm “vênh” giữa thời điểm đăng ký với ngày đóng gói có “gây họa” cho người dùng, ông Nghĩa khẳng định kết quả kiểm tra, kiểm định cho thấy sản phẩm của Traphaco đạt tiêu chuẩn chất lượng. Về ý kiến cho rằng, việc đăng ký một đằng, đóng gói thành phẩm một nẻo của Traphaco cho thấy sự “tùy tiện” trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh, ông Nghĩa khẳng định khi đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước thì doanh nghiệp phải thực hiện đúng, nếu thực hiện sai, bị phát hiện thì sẽ bị “ăn phạt”.
Trong đợt kiểm tra ngày 23/4, Đội QLTT số 14 đã tạm giữ 52.162 hộp Boganic, lấy mẫu và gửi kiểm định tại cơ quan kiểm tra chất lượng Bộ Y tế. Kết quả kiểm định cho thấy, tất cả các mẫu sản phẩm Boganic đều đạt chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn. Ngày 8/5, Đội QLTT này đã trả hàng cho Traphaco để tiếp tục lưu thông trên thị trường.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng