Sắp có vaccine ngăn ngừa virus herpes - virus gây bệnh mụn rộp sinh dục

HSV-2, chủng virus herpes làm tăng nguy cơ mắc và lây nhiễm HIV

Bé 14 tháng tuổi bị nhiễm virus Herpes cả đời vì bị người lạ hôn

Mẹ nhiễm virus herpes có được cho con bú không?

Biến đổi virus herpes thành vaccine điều trị ung thư da

Thực phẩm trị bệnh mụn rộp vùng kín

Cụ thể, hai nhóm nghiên cứu đến từ hai trường đại học lớn tại Mỹ là Đại học Bang Louisiana và Đại học Pennsylvaina vừa đồng loạt công bố thành công trong thử nghiệm vaccine ngừa virus herpes trên lợn Guinea và khỉ Rhesus. 

Kết quả, trong thí nghiệm trên cả lợn và khỉ, nhóm được chủng ngừa vaccine không bị phát bệnh sau khi phơi nhiễm HSV-2, một chủng virus herpes độc tính mạnh, gây mụn rộp ở vùng sinh dục. Lượng virus khi đi vào cơ thể cũng nhanh chóng bị vaccine tấn công và quét sạch. Các con vật không được tiêm vaccine thì có những triệu chứng nặng.

Theo các nhà nghiên cứu, chủng virus HSV-2 cũng là mục tiêu chính của vaccine này, tuy nhiên các bước nghiên cứu cho thấy vaccine này cũng bảo vệ người được tiêm khỏi chủng virus HSV-1 nhẹ hơn nhưng phổ biến hơn, vốn gây ra các vết lở trên mặt, nhất là vùng quanh miệng, tay, chân…

Tiến sỹ Konstantin Kousoulas - Đại học bang Louisiana cho biết: "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn từ kết quả nghiên cứu này để có thể cho ra loại vaccine phòng ngừa và trị liệu căn bệnh tình dục phổ biến thế giới này".

Tiến sỹ Kousoulas cho biết nhóm của ông hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng 1 năm tới, và dự kiến 5 năm nữa có thể tung vaccine ra thị trường nếu nó thành công.

Trong khi đó, tiến sỹ Harvey Friedman - tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania cho biết 18 tháng sau họ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người. Vaccine của ông làm từ một loại protein lấy từ chính virus herpes, giúp hệ miễn dịch của con người được tăng cường, từ đó có khả năng đánh bại virus khi bị lây nhiễm.

Herpes là loại virus gây ra chứng mụn rộp vùng sinh dục và các vết lở trên mặt, tay chân…, tùy theo chủng virus mà người bệnh nhiễm. Triệu chứng phổ biến là đau và ngứa vùng bị lở, rộp.

Thống kê cho thấy, hiện có khoảng nửa tỷ người trên toàn thế giới được cho là bị phơi nhiễm với virus sinh dục herpes, tại Mỹ có khoảng 17% người trưởng thành mang trong mình virus này và theo Hiệp hội virus Herpes của Anh thì có tới 70% dân số nước này có khả năng bị nhiễm virus herpes hoặc viurs cảm lạnh ở một thời điểm nào đó trong đời.

Nguyên Hương H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn