Nhận dạng các triệu chứng u não ở trẻ em

Đau đầu mạn tính có thể là triệu chứng u não ở trẻ em

Triệt tiêu khối u nằm ở gốc cầu tiểu não qua 3 lần xạ phẫu

Đầu phình to hơn 20kg do bệnh u não

Công nghệ mới phát hiện sớm bệnh u não

Phát hiện khối u não là bào thai song sinh

Dưới đây là các triệu chứng trẻ có thể xuất hiện ở trẻ bị u não:

Nhức đầu

Nhức đầu là triệu chứng phổ biến của u não nhưng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý ít nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay nếu thấy trẻ kêu đau đầu trong thời gian dài. 

Khi bị u não, trẻ có thể kêu nhức đầu thường xuyên hơn và mức độ trầm trọng cũng tăng lên theo thời gian. Nhức đầu thường ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ và không giảm sau khi uống các thuốc giảm đau không theo toa như ibuprofen hoặc acetaminophen. Cha mẹ cũng cần thận trọng nếu trẻ bị đau đầu trầm trọng hơn khi ho, hắt hơi, cúi người hoặc khi nằm. Đau đầu do u não thường kèm theo các triệu chứng khác.

Co giật

Cũng như đau đầu, co giật là triệu chứng của một loạt vấn đề sức khỏe, trong đó có u não. Tuy nhiên, một nửa số người có khối u trong não bị co giật. Nếu bị u não, trẻ có thể bị co giật từ nhẹ cho tới nặng và mất ý thức. 

Nếu phát hiện trẻ bị co giật, hãy đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

Ngủ nhiều và mệt mỏi

Cha mẹ không nên chủ quan khi thấy trẻ ngủ nhiều và mệt mỏi

Một đứa trẻ hiếu động đột nhiên ngủ nhiều hơn và mệt mỏi đến nỗi không còn hứng thú tham gia các trò chơi với bạn bè, đó có thể là triệu chứng của u não. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi ngủ nhiều và mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý ít nghiêm trọng hơn, nếu bị u não, trẻ thường có thêm các triệu chứng khác.

Suy giảm nhận thức

Nếu thấy con bạn đột nghiên gặp vấn đề về trí nhớ và tập trung, hãy đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. Suy giảm nhận thức dễ phát hiện hơn ở trẻ trong độ tuổi đi học, chẳng hạn, trẻ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành bài tập về nhà. Ở những trẻ nhỏ hơn, suy giảm nhận thức có thể là mất nhiều thời gian để tương tác với các loại đồ chơi. Triệu chứng này cho thấy tốc độ xử lý của não bộ đã bị giảm và dấu hiệu cảnh báo của một bệnh thần kinh, có thể xuất hiện đột ngột và dần xấu đi.

Thay đổi tính cách

Đây là triệu chứng dễ bị bỏ qua nhất bởi nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng đó là điều bình thường ở trẻ em. Thay đổi tính cách ở trẻ em thường liên quan đến một sự kiện ngoài đời chứ hiếm khi là do u não. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn cần đưa trẻ đi khám bác sỹ. Bạn có thể thấy trẻ cười khi không vui hoặc đột nhiên giận dữ (phóng đại các tính cách bình thường).

Thay đổi lời nói

Khối u trong não có thể ảnh hưởng tới lời nói của trẻ, nói líu nhíu, nói chậm hoặc không thể diễn đạt được ý của mình. 

Thay đổi thể chất

Trẻ bị u não có thể cảm thấy yếu ở một bên cơ thể. Điều này khiến trẻ trở nên vụng về, mất cân bằng, dáng đi bất thường hoặc gặp khó khăn khi chuyển động phối hợp.

Kim Chi H+ (Theo About)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh