Có thể có con sau khi điều trị ung thư?

Sau khi điều trị ung thư có thể sinh con được không?

5 căn bệnh ung thư liên quan đến viêm khớp dạng thấp

Vitamin K2 giúp xương chắc khỏe, phòng bệnh tim mạch và ung thư

Trang điểm, làm đẹp ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản?

7 yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Điều trị ung thư ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Hóa trị, xạ trị và các phương pháp khác có thể điều trị ung thư hiệu quả nhưng cũng gây ra tác dụng không mong muốn. Những phương pháp điều trị này tiêu diệt các tế bào có hại và cũng có thể gây ảnh hưởng đến một số tế bào khỏe mạnh.

Tác dụng không mong muốn như giảm khả năng sinh sản sẽ phụ thuộc vào loại bệnh ung thư, phương pháp điều trị và liều lượng thuốc hoặc bức xạ. Vì vậy, nếu bạn thấy lo lắng về những tác dụng phụ của các biện pháp điều trị ung thư, tốt nhất là nên thảo luận với bác sỹ.

Phương pháp điều trị nào có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Nếu phương pháp điều trị ung thư có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, bác sỹ có thể sẽ thông báo trước cho bạn biết. Điều này giúp bạn nắm rõ những gì có thể xảy ra với cơ thể sau khi điều trị ung thư, từ đó bạn có thể chủ động hơn và dễ dàng điều chỉnh cảm xúc của mình.

Hóa trị

Một số loại thuốc hóa trị có thể gây vô sinh. Cytoxan (còn được gọi là cyclophosphamide) có thể làm hỏng ADN của các tế bào ung thư, để chúng không thể nhân rộng lên. Khi dùng với liều cao, những loại thuốc này có khả năng gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Một số loại thuốc hóa trị có thể gây vô sinh

Có rất nhiều loại thuốc hóa trị, bởi vậy bạn nên hỏi bác sỹ xem loại thuốc nào có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Xạ trị

Dù điều trị bằng bức xạ ở cơ quan sinh dục hay các bộ phận khác trên cơ thể thì phương pháp điều trị này đều có thể làm tổn hại tinh trùng và trứng. Bức xạ tập trung vào vùng xương chậu hoặc gần vùng xương chậu có thể làm hỏng buồng trứng hoặc giảm số lượng tinh trùng. 

Điều trị bằng bức xạ có thể gây tổn hại tinh trùng hoặc trứng

Để bảo vệ buồng trứng hoặc tinh hoàn khỏi bị hư hại, các kỹ thuật viên xạ trị có thể dùng lá chắn để bảo vệ cơ quan sinh sản cho bạn. Đôi khi, bác sỹ phẫu thuật sẽ cắt mô buồng trứng ra khỏi khu vực xạ trị trước khi bắt đầu xạ trị. (Mô buồng trứng sau đó sẽ được bảo quản lạnh, để sử dụng sau này, nếu cần). 

Bức xạ ở vùng đầu để tiêu diệt các tế bào ung thư nằm trong hệ thống thần kinh trung ương có thể làm tổn thương các bộ phận của não và tuyến yên - nơi tạo ra các hormone kiểm soát thời kỳ dậy thì và chu kỳ kinh nguyệt. Sau điều trị, có thể bệnh nhân sẽ phải dùng các loại thuốc hormone để có thể phát triển bình thường, chức năng tình dục và khả năng sinh sản.

Phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân cần phẫu thuật để loại bỏ khối u, các bác sỹ có thể sẽ loại bỏ một phần cơ quan sinh sản nếu có tế bào ung thư gần đó.

Một số bệnh nhân phải phẫu thuật loại bỏ một phần cơ quan sinh sản

Giải pháp nào cho khả năng sinh sản khi điều trị ung thư?

Hãy đặt câu hỏi cho bác sỹ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến phương pháp điều trị bệnh, như việc điều trị ung thư có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? Có cách nào để điều trị mà không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản? Sau khi điều trị, làm thế nào để biết khả năng sinh sản của mình có bị ảnh hưởng?...

Trong một số trường hợp, có thể bảo quản tinh trùng hoặc trứng trong ngân hàng tinh trùng, trứng. Khi bạn muốn có con, tinh trùng hoặc trứng bảo quản sẽ được sử dụng. 

Bác sỹ kiểm tra tinh trùng trước khi cho vào bảo quản, lưu trữ

Đối với nam giới: Việc lưu trữ tinh trùng trong ngân hàng tinh trùng đã trở nên phổ biến. Bạn có thể đến bệnh viện để được giúp đỡ. Với thanh thiếu niên và trẻ em trai, có thể phải hút tinh trùng - quá trình này sẽ loại bỏ các tế bào tinh trùng chưa trưởng thành để phục vụ việc thụ tinh trong ống nghiệm sau này. Thụ tinh trong ống nghiệm là tinh trùng và trứng thụ tinh ở bên ngoài tử cung của người phụ nữ, sau đó chuyển phôi được thụ tinh vào tử cung. 

Đối với phụ nữ: Các bác sỹ có thể cho đông lạnh trứng hoặc mô buồng trứng. 

Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể sẽ khuyên bạn không nên gửi tinh trùng và trứng vào ngân hàng vì sau này nếu sử dụng chúng có thể sẽ khiến các tế bào ung thư xâm nhập lại vào cơ thể.

Đừng quá lo lắng

Hãy tâm sự với mọi người về những cảm xúc của bạn trong quá trình điều trị. Bạn có thể được giúp đỡ để vượt qua khó khăn.

Nhiều người sau khi điều trị ung thư đã sinh con. Những người khác cũng được làm cha mẹ nhờ nhận con nuôi hoặc dùng nhiều phương pháp khác nhau.

Vẫn có thể có con sau khi điều trị ung thư

Nếu quan hệ tình dục, bạn cần sử dụng bao cao su để tránh các bệnh lây qua đường tình dục (STDs). Trước hết, bạn nên tập trung vào việc điều trị để cứu sống bản thân và phục hồi sức khỏe.

An Thu H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư