Nên ăn uống thế nào để hồi phục sức khỏe sau cơn say?

Đau đầu, chóng mặt, nôn nao là triệu chứng thường gặp sau khi say rượu, bia

Biện pháp đơn giản giúp giảm tình trạng buồn nôn

9 thực phẩm giúp giảm cảm giác nôn nao, giải nhanh cơn say rượu

Nên ăn những thứ này để giảm khó chịu khi uống rượu

Nhận diện say rượu và ngộ độc rượu nguy hiểm tính mạng

Bữa sáng

Những người từng say rượu đều than phiền về cảm giác mệt mỏi và khó chịu kéo dài trong ngày hôm sau, thậm chí nhiều ngày sau. Do đó, để có thể sớm quay lại nhịp sinh hoạt, làm việc bình thường, bạn hãy bắt đầu ngày mới với một số thực phẩm như:

Trứng

Trứng giàu cysteine, một acid amino có thể làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa glutathione trong cơ thể. Glutathione giúp cơ thể chuyển hóa rượu nhanh hơn, từ đó giảm cảm giác đau đầu, khô miệng do say rượu, bia.

Quả bơ

Rượu, bia là thức uống lợi tiểu, do đó, một đêm say xỉn có thể gây mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể bạn. Khi đó, ăn các trái cây giàu kali như quả bơ sáp sẽ kịp thời bổ sung chất điện giải. Nghiên cứu còn cho thấy, bơ chứa nhiều hoạt chất có thể hỗ trợ giảm nguy cơ suy gan.

Cháo

Các món cháo loãng bổ sung tinh bột cho người say rươu mà không gây khó tiêu

Các món cháo loãng bổ sung tinh bột cho người say rươu mà không gây khó tiêu

Các món cháo nấu từ gạo, yến mạch cung cấp lượng lớn carbohydrate phức tạp, giúp tăng đường huyết từ từ. Bữa sáng dễ tiêu, thanh đạm như cháo sẽ giúp đẩy lùi tình trạng mệt mỏi sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

Bánh mì nướng với mật ong

Một vài lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt ăn kèm mật ong là bữa sáng nhanh gọn nhưng đủ chất. Đường fructose cùng các vi chất natri, kali sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhanh hồi phục sau cơn say.

Bữa ăn nhẹ

Bạn cần tránh ăn các món chiên rán sau khi say rượu. Nguyên nhân là thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ gây thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến dạ dày của bạn trở nên khó chịu, nôn nao thêm.

Thay vào đó, bạn nên ăn trái cây như chuối, cam, dưa hấu, dưa chuột… hoặc các loại hạt hạch. Trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất điện giải, giúp thúc đẩy tiêu hóa, loại bỏ độc tố của đồ uống có cồn ra khỏi cơ thể.

Bữa trưa, bữa tối

Với người vừa uống nhiều rượu, hãy đảm bảo các bữa ăn còn lại trong ngày cung cấp đủ protein, chất xơ và tinh bột phức tạp (như khoai lang). Bạn có thể ăn soup gà hoặc thực phẩm giàu protein như cá hồi, đậu phụ, trứng…

Thức uống phù hợp cho người say rượu

Nước dừa là 1 trong những cứu tinh dành cho người bị khát nước, khô miệng sau khi say

Nước dừa là 1 trong những "cứu tinh" dành cho người bị khát nước, khô miệng sau khi say

Uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu và gây mất nước trong cơ thể. Do đó, để giảm cảm giác khó chịu khi say rượu, đừng quên uống đủ nước trong ngày hôm sau. Nước dừa cũng giúp bù nước, làm dịu cơn khát và cung cấp các chất điện giải cho cơ thể.

Nhiều người tìm đến cà phê để đảm bảo hiệu quả làm việc sau một ngày tiệc tùng. Tuy nhiên, cà phê lợi tiểu không kém rượu bia, có thể khiến tình trạng mất nước, khô miệng trở nên nghiêm trọng. Thay vào đó, trà xanh là thức uống giúp giải rượu hiệu quả, đồng thời khiến bạn tỉnh táo hơn.  

 
Quỳnh Trang (Theo Women's Health Mag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp