Biện pháp đơn giản giúp giảm tình trạng buồn nôn

Nên ăn gì để giảm tình trạng buồn nôn do say xe, say rượu?

5 loại trà giúp giảm cảm giác buồn nôn

Bà bầu uống vitamin tổng hợp bị buồn nôn: Nên làm gì để ngăn ngừa?

10 biện pháp tự nhiên giúp giảm đầy bụng, đầy hơi

9 lý do tại sao bạn bị đầy hơi, đầy bụng

Buồn nôn là trạng thái khó chịu ở cổ họng và dạ dày, làm bạn cảm thấy muốn nôn ra. Một số người thấy buồn nôn nhưng không có triệu chứng nôn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn nôn như: Say xe, say sóng, các bệnh đường tiêu hóa (trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày), ngộ độc thức ăn, uống rượu quá mức… Đây cũng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nếu bạn tự dưng thấy buồn nôn không rõ nguyên nhân, hãy tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Dưới đây là một số biện pháp đơn giản giúp bạn cải thiện tình trạng buồn nôn trong trường hợp say xe, say rượu, khó tiêu thông thường. Bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp này tại nhà trước khi sắp xếp được thời gian để thăm khám ở bệnh viện.

Ăn táo

Ăn 1 trái táo có thể giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả

Ăn 1 trái táo có thể giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả

Táo là trái cây giàu chất xơ, có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng chất xơ vừa đủ để không gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Như vậy, nếu thấy dạ dày khó chịu, bạn có thể ăn 1 trái táo để đẩy lùi cơn buồn nôn.

Baking soda

Baking soda (công thức hóa học là natri bicarbonate) có thể giảm độ pH của dịch vị dạ dày, từ đó cải thiện triệu chứng buồn nôn do trào ngược dạ dày thực quản.

Bạn có thể mua baking soda tại các hiệu thuốc, pha 1/2 thìa cà phê baking soda với 240ml nước ấm, khuấy đều trước khi uống. Bạn cần lưu ý, đây chỉ là biện pháp giảm buồn nôn tức thời, không nên uống quá nhiều hoặc sử dụng kéo dài.

Gừng

Trà gừng tươi có thể giúp bạn thoát khỏi cơn buồn nôn do say xe, say rượu

Trà gừng tươi có thể giúp bạn thoát khỏi cơn buồn nôn do say xe, say rượu

Trong gừng chứa các hoạt chất chống viêm mạnh mẽ, có thể cải thiện tiêu hóa, từ đó giảm tình trạng buồn nôn nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng gừng như gia vị khi nấu ăn hoặc pha thành trà, uống khi ấm. Đây là thức uống tuyệt vời với người bị mệt mỏi, buồn nôn do cảm cúm hoặc uống nhiều rượu.

Lưu ý: phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng ốm nghén, buồn nôn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi uống trà gừng.

Bạc hà

Nếu bạn gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu và buồn nôn, bạc hà có thể là giải pháp cải thiện cơn buồn nôn hiệu quả. Menthol trong bạc hà là hoạt chất có thể làm dịu dạ dày, giảm tình trạng co thắt dẫn tới nôn nao. Bạn có thể uống trà bạc hà hoặc đơn giản hơn là ngửi tinh dầu bạc hà.

Tuy nhiên, bạc hà không thích hợp với người bị viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày thực quản. Bạn cũng không nên dùng bạc hà khi có triệu chứng nôn mửa.

Bánh quy mặn

Ăn bánh quy mặn, bánh ngũ cốc giúp làm dịu cơn nôn nao trong dạ dày hiệu quả

Ăn bánh quy mặn, bánh ngũ cốc giúp làm dịu cơn nôn nao trong dạ dày hiệu quả

Các sản phẩm bánh quy mặn dễ tiêu hóa có thể giúp trung hòa acid trong dạ dày, cung cấp một lượng điện giải nhỏ (natri có trong muối). Nhờ đó, ăn bánh quy mặn giúp bạn giảm phần nào cảm giác nôn nao, khó chịu trong bụng. Bạn nên ăn từng miếng bánh quy nhỏ để không gây thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Buồn nôn là cảm giác không mấy dễ chịu, khiến bạn mệt mỏi và uể oải. Khi đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và uống đủ nước. Hạn chế sử dụng đồ uống chứa quá nhiều đường hoặc caffeine, các món ăn cay nóng trong thời điểm này.

Cơn buồn nôn cũng trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn nằm xuống. Do vậy, hãy cố gắng ngồi thẳng hoặc nằm kê cao thân trên khi nghỉ ngơi.

 
Quỳnh Trang (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa