Sau mãn kinh nên bổ sung estrogen và vitamin D để phòng nhiều bệnh

Phụ nữ mãn kinh có thể nhận được nhiều lợi ích khi bổ sung estrogen và vitamin D

Những biện pháp đơn giản giúp giảm các triệu chứng mãn kinh

Làm sao để biết tiền mãn kinh đã đến hay chưa?

Trầm cảm sau mãn kinh, phải làm sao?

6 cách đối phó với những thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Hội chứng chuyển hóa là một tập hợp những yếu tố nguy cơ (như béo phì, tăng huyết áp và tăng đường huyết) làm tăng khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim, đột quỵ và các tình trạng khác.

Một nghiên cứu gần đây tới từ Trung Quốc đã tìm hiểu nồng độ estrogenvitamin D tác động như thế nào đối với hội chứng chuyển hóa ở một nhóm phụ nữ sau mãn kinh.

Theo đó, 616 phụ nữ mãn kinh đã tham gia vào nghiên cứu, độ tuổi từ 49 đến 86. Những người này không bổ sung estrogen hoặc bổ sung vitamin D trước khi bắt đầu nghiên cứu. Họ được đo nồng độ estradiol (loại hormone estrogel có hoạt lực mạnh nhất) và vitamin D trong máu, cũng như các yếu tố nguy cơ của hội chứng chuyển hóa.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy “mối tương quan tích cực” giữa vitamin D và estradiol. Nói cách khác, những phụ nữ có lượng vitamin D thấp hơn cũng có mức estradiol thấp hơn và những phụ nữ có lượng vitamin D cao hơn cũng có mức estradiol cao hơn.

Sau khi phân tích các yếu tố hội chứng chuyển hóa có mối tương quan chặt chẽ nhất với vitamin D và estradiol, các nhà nghiên cứu thấy rằng:

- Hàm lượng vitamin D cao hơn có xu hướng đi kèm với các kết quả đo huyết áp, đường huyết và lipid tốt hơn.

- Nồng độ estradiol thấp hơn có xu hướng đi kèm với các kết quả đo huyết áp, cholesterol và triglyceride kém hơn.

Ngoài ra, những phụ nữ thiếu hụt vitamin D và estradiol có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa hơn so với những phụ nữ có đủ 2 yếu tố này.

Trong một phân tích khác, liên quan đến việc xếp hạng phụ nữ theo mức độ vitamin D của họ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng estradiol thấp làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa ở phụ nữ không đủ vitamin D.

Đánh giá cao kết quả của nghiên cứu này, TS. JoAnn Pinkerton, Giám đốc điều hành của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, khuyến cáo phụ nữ sau mãn kinh nên bổ sung vitamin D để đạt được mức 30ng/ml.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất