Siết chặt “chấm điểm” bệnh viện

Các bệnh viện ngày càng hoàn thiện, tăng cường về chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong ảnh, chăm sóc trẻ sơ sinh tại BV Sản - Nhi Quảng Ninh. Ảnh: H.Hải

Cần xây dựng và công bố chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện

Bộ Y tế ban hành Thông tư Hướng dẫn quản lý chất lượng bệnh viện

Nhiều bệnh viện chưa đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân

Nhiều bệnh viện đang xả nước ô nhiễm ra môi trường

Theo đó, bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) bao gồm 83 tiêu chí, áp dụng cho cả BV nhà nước và tư nhân. 83 tiêu chí này được chia thành 5 nhóm gồm: Hướng đến người bệnh (19 tiêu chí), phát triển nguồn nhân lực (14 tiêu chí), hoạt động chuyên môn (38 tiêu chí), cải tiến chất lượng (8 tiêu chí), tiêu chí đặc thù chuyên khoa (4 tiêu chí).

Cơ quan quản lý sẽ dựa vào 83 tiêu chí này để “chấm điểm”, đánh giá về chất lượng bệnh viện. Hiện có 5 mức độ đánh giá chất lượng gồm mức 1 là yếu kém, 2 trung bình, 3 khá, 4 tốt và 5 là rất tốt.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ tiêu chí này tương tự bộ đã ban hành trước đó nhưng được rút kinh nghiệm, sửa đổi, bổ sung về nội dung các tiêu chí và nâng cấp mức độ khó. Trong đó, nhiều tiêu chí được bổ sung thêm các tiểu mục mới và có yêu cầu chặt chẽ hơn. Do vậy kết quả điểm trung bình năm 2016 sẽ thấp hơn từ 0,3 đến 0,6 điểm so với năm 2015 đối với các bệnh viện có chất lượng không thay đổi.

Trước đó, kể từ năm năm 2013 đến 31/1/2016, đã có gần 1.300 BV trên toàn quốc (chiếm 98,6%) đã tự đánh giá theo “Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV” với kết quả điểm trung bình của BV tuyến Trung ương là 3,5; Tuyến tỉnh/TP là 2,8; Tuyến quận/huyện là 2,6. Các BV ngoài công lập có kết quả đánh giá là 2,9.

So sánh kết quả này với năm 2013, 2014 của BV tuyến Trung ương, tỉnh/TP, quận/huyện, tư nhân đều cho thấy điểm đánh giá chất lượng tăng cao hơn so với năm trước, phản ánh thực tế nhiều BV đã tích cực cải tiến chất lượng. Kết quả đánh giá chất lượng của các BV tuyến Trung ương cao hơn so với các BV tuyến tỉnh, tuyến huyện và tư nhân. Điểm đánh giá có xu hướng tăng dần theo các năm.

Do đó, Bộ Y tế sẽ lấy kết quả năm 2016 là mốc khởi điểm cho chu kỳ đánh giá cải tiến chất lượng cho 2 năm tiếp theo 2017 và 2018.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm đầu mối hướng dẫn các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” và tiếp tục nghiên cứu, xây dựng bổ sung các tiêu chí chất lượng khác.

PGS. Khuê cho biết, với mục tiêu cuối cùng là mang tới sự hài lòng cho người bệnh, thời gian tới Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ tiếp tục thúc đẩy các Sở Y tế, BV tăng cường công tác quản lý chất lượng, triển khai Chương trình hành động quốc gia đã được Bộ trưởng phê duyệt. Các công tác tổ chức tập huấn, đánh giá, chứng nhận chất lượng BV, cải tiến chất lượng sẽ được triển khai tích cực hơn nữa, hướng tới hài lòng người bệnh và hội nhập quốc tế...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội