Sốc: Cứu sống sản phụ mang thai ngoài ổ bụng

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Ngô Thế Lâm, (bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa) cho biết: Bệnh nhân là chị Hồ Thị Trúc Linh (sinh năm 1986), trú tại Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Trường hợp mang thai của chị Linh là vô cùng hiếm, vài chục năm qua chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Nếu không được cấp cứu và truyền máu kịp thời, bệnh nhân có thể xảy ra rối loạn đông máu dẫn đến tử vong.

Sản phụ Hồ Thị Trúc Linh đang được y tác chăm sóc

Được biết, chị Linh nhập viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vào 11h20 ngày 10/7 khi mạch đập nhanh, xét nghiệm các chỉ số về máu giảm, huyết áp thấp. 12h15 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển mổ gấp để cấp cứu sau chẩn đoán chửa ngoài dạ con.

Tuy nhiên, sau khi được mổ ổ bụng, thay vì tìm thấy khối thai, các bác sĩ chỉ nhìn thấy một khối máu tụ lớn, kích thước khoảng 30x15x10cm nằm ngoài ổ bụng, phía bên trái sau phúc mạc.

Kíp mổ gồm bác sĩ Nguyễn Đặng Đình Thi, Ngô Thế Lâm, Tôn Thất Minh Thuyết đã mở khối máu tụ, hút được khoảng 3 lít máu, gồm nhiều máu tụ, máu loãng và khối thai (bọc ối và nhau thai). Trong quá trình mổ, bệnh nhân liên tục được truyền máu (8 đơn vị máu và đặt ống dẫn lưu ổ bụng). Tuy nhiên, tử cung bệnh nhân không cầm máu và chảy máu diện rộng.


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện ca mổ

Trước tình trạng khẩn cấp trên, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp khẩn gồm nhiều khoa có liên quan như Khoa ngoại Tổng quát, Khoa sản, Khoa hồi sức sau mổ, Khoa huyết học để tìm ra phương án cứu bệnh nhân.

Sau cuộc họp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Linh chảy máu quá dài không cầm, có nguy cơ bị rối loạn đông máu, cần chuyền gấp 27 đơn vị máu và sản phẩm từ máu.


Bệnh nhân Linh đang dần hồi phục sau ca mổ

4 ngày sau khi mổ, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, đã rút ống dẫn lưu, hết đau, ăn uống, đi lại bình thường. Trong vài ngày tới, nếu không có gì bất thường, bệnh nhân sẽ được xuất viện và theo dõi tại nhà.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn