Tìm hiểu những phương pháp chữa bệnh "kỳ dị" của thời cổ đại

Những phương pháp chữa bệnh có phần "rợn người" nổi tiếng và thường được sử dụng nhất trong lịch sử.

Phương pháp điều trị chứng ngủ rũ không cần uống thuốc

Video: Túi trà đã qua sử dụng - Phương pháp chữa bệnh thần kỳ!

6 cách trị rối loạn cương dương mà không cần thuốc

Phương pháp làm đẹp gây sốc từ Đông sang Tây thời cổ đại

Dùng thuốc lá trị bệnh: Những vấn đề về tiêu hoá, buồn ngủ, dạ dày và ký sinh trùng đều được điều trị bằng khói thuốc lá. Phương pháp trị liệu này được người  da đỏ Bắc Mỹ áp dụng. Đến thế kỷ 19, họ phát hiện ra rằng thuốc lá chứa chất nicotine độc hại nên đã ngừng sử dụng phương pháp này.

Phẫu thuật khoan hộp sọ: Những căn bệnh như nhức đầu, chứng động kinh hay các rối loạn tâm lý thường được áp dụng phương pháp này. Trepanation là phương pháp phẫu thuật lâu đời nhất, xuất hiện từ thời kỳ đồ đá. Bằng cách khoan lỗ vào hộp sọ cua người bệnh, phương pháp này được thực hiện trong các nền văn minh Mỹ cổ xưa, cũng như thời kỳ Phục Hưng. Có thể giải thích bằng khoa học của cách chữa bệnh này là để giải quyết các vết máu tụ do xuất huyết nội, chấn thương đầu hoặc đột quỵ. 

Nọc độc rắn và thảo mộc độc hại: Trước khi thuốc kháng sinh ra đời, nọc độc của rắn cũng như một số loại độc dược của bọ cạp hay cần sa và thuốc phiện đều được những người Ai Cập cổ đại cố gắng sử dụng để làm thuốc chữa các bệnh nhiễm trùng. Thời trung cổ, các y bác sĩ thường chích nọc độc của rắn hay bọ cạp dự trữ trong một cái bình để phục vụ điều trị. 

Trích máu để trị bệnh: Lý do phổ biến nhất để thực hiện việc trích máu này là do bệnh thừa sắt (Hemochromatosis) - một dạng rối loạn do cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt từ chế độ ăn uống. Những tài liệu của Hy Lạp cổ và Ai Cập đều cho thấy việc trích máu để chữa bệnh được đề cập khá nhiều.  

Tập thể dục và nước thánh điều trị bệnh mạn tính: Ở thời Hippocrates, người được xem là cha đẻ của y học phương Tây (460 - 370 TCN), tin rằng chứng động kinh là do gió, lạnh, mặt trời hay bị quỷ ám. Từ đó, người ta điều trị bằng những lời cầu nguyện và nước thánh. Những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường được điều trị bằng các bài tập thể dục và các loại thảo mộc nhưng điều này không mang lại kết quả tích cực, và bệnh nhân thường tử vong.

Thuốc tê chiết xuất từ thảo dược: Người Mesopotamia cổ đại đã sử dụng chiết xuất từ một số loại cây như bách xù, cây mandrake (một loại cây có độc) để làm thuốc tê. Rượu và thuốc phiện cũng được sử dụng để giúp các bệnh nhân không còn cảm thấy đau đớn.

Đứng hoặc ngồi để sinh con: Với suy nghĩ để thay đổi vị trí của bào thai trong tử cung, phương pháp này đã được người Ấn Độ cổ xưa áp dụng. Một số bộ lạc ở châu Phi còn sử dụng dụng cụ sơ khai để mổ lấy đứa trẻ. Tuy nhiên, do hiểu biết về sinh đẻ còn kém nên tỷ lệ phụ nữ, trẻ em tử vong trong và sau khi sinh khá cao.

Dùng mỡ dê chữa đau răng: Khảo cổ học đã tìm được chiếc răng có niên đại 14.000 năm tuổi. Qua nghiên cứu họ đã xác định chiếc răng này được điều trị nha khoa, trên đó còn có dấu vết của mỡ dê, hành tây và cây kỳ nham được hun khói.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn