Soda - Đồ uống tồi tệ nhất với thận

Để bảo vệ sức khỏe thận mọi người nên tránh hoặc hạn chế uống soda

Tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tử vong do mất ngủ kinh niên

Người bệnh thận mạn giai đoạn cuối cần lưu ý gì trong mùa dịch COVID-19?

Cẩn thận biến chứng bệnh thận ở người mắc đái tháo đường

Cẩn thận với 7 loại thực phẩm gây hại cho thận

Thận đóng nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể, bao gồm loại bỏ các chất thải ra khỏi máu, cân bằng chất lỏng, ổn định huyết áp và loại bỏ thuốc khỏi cơ thể. Một khi thận không khỏe, cuộc sống của bạn cũng có thể thay đổi. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải sống một lối sống lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe của bộ phận cơ thể thiết yếu này.

Một số người dễ mắc bệnh thận do di truyền, tuy nhiên, lối sống lười vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc, huyết áp và bệnh đái tháo đường cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính. Trong đó, những đồ uống sử dụng hàng ngày cũng dễ dàng tác động đến sức khỏe của thận.

Soda đứng đầu danh sách các loại đồ uống tồi tệ nhất đối với sức khỏe thận của bạn. Mặc dù bạn vẫn biết soda không phải là thức uống bổ dưỡng nhất, nhưng có thể bạn chưa từng nghĩ rằng nó có hại cho thận của mình như thế nào.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡngnội tiết, Viện nghiên cứu khoa học nội tiết, Đại học Khoa học Y khoa Shahid Beheshti (Iran), uống hơn 4 lon đồ uống có gas, có đường mỗi tuần có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính. Hàm lượng đường cao trong máu có thể làm hỏng các mạch máu ở thận, làm cho lượng đường trong máu cao và bệnh đái tháo đường trở thành yếu tố nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

Vì vậy, người đang mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh thận cần hạn chế uống nước soda. Những người có tiền sử gia đình từng mắc bệnh cũng cần theo dõi chặt chẽ lượng đường và lượng đường trong máu.

Một thành phần khác được tìm thấy trong soda thông thường và đặc biệt là cola, là acid photphoric. Nghiên cứu chỉ ra đồ uống cola có chứa thành phần này có liên quan đến những thay đổi về nước tiểu thúc đẩy sỏi thận, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

Các khuyến cáo hiện tại đều nêu rõ người bị sỏi thận hoặc bệnh thận nên tránh cola. Ngay cả ở những người không mắc bệnh hoặc sỏi thận, uống trên 2 cốc cola mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp