Sỏi kẹt cổ túi mật: Triệu chứng, biến chứng và điều trị thế nào?

Sỏi kẹt cổ túi mật có thể gây ra các triệu chứng đau đớn, sốt, ớn lạnh, buồn nôn…

Polyp túi mật có đáng lo ngại không?

Đa polyp túi mật điều trị thế nào?

Triệu chứng cảnh báo đau quặn bụng do tắc nghẽn đường mật

Bị sỏi gan điều trị thế nào, có mổ được không?

Điều gì xảy ra khi sỏi mật kẹt cổ túi mật?

Viên sỏi mật có thể xâm nhập và làm tắc nghẽn ống túi mật, thậm chí kẹt cổ túi mật. Điều này có thể làm tắc nghẽn dòng lưu thông dịch mật, làm tăng áp lực bên trong túi mật, dẫn tới các triệu chứng sưng và đau bụng đột ngột.

Các triệu chứng cảnh báo sỏi kẹt cổ túi mật

Sỏi mật kẹt cổ túi mật, chặn hoàn toàn các ống dẫn mật có thể gây ra các triệu chứng như:

- Đau quặn bụng.

- Buồn nôn.

- Sốt, ớn lạnh.

- Vàng da hoặc tròng trắng mắt chuyển sang màu vàng (do sự tích tụ sắc tố mật trong máu).

Sỏi kẹt cổ túi mật có thể gây vàng da, vàng mắt

- Nước tiểu sẫm màu.

- Ngứa ngáy.

- Mệt mỏi.

- Giảm cân.

Sỏi kẹt cổ túi mật có thể gây ra biến chứng gì nguy hiểm?

Sỏi kẹt cổ túi mật, đặc biệt là kẹt trong các van xoắn ốc của ống mật có thể cản trở, thậm chí chặn hoàn toàn lưu thông dịch mật. Trong trường hợp một viên sỏi mật lớn hoặc nhiều viên sỏi nhỏ kẹt cổ túi mật, chèn ép các ống mật lân cận dẫn đến tắc nghẽn hoàn hoàn hoặc một phần của ống gan chung, người bệnh cần cẩn thận với hội chứng Mirizzi.

Sỏi kẹt cổ túi mật có thể khiến dịch mật bị “mắc kẹt” lại trong túi mật, tích tụ lại hình thành sỏi mật, thậm chí gây viêm túi mật cấp tính rất nguy hiểm (thường đi kèm với các triệu chứng như đau quặn bụng, sốt). Chưa kể, nếu dịch mật bị rò rỉ ra ngoài, vào máu, người bệnh còn có thể gặp phải biến chứng vàng da ứ mật.

Điều trị sỏi kẹt cổ túi mật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính khi phát hiện sỏi kẹt cổ túi mật. Theo đó, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên cắt túi mật khi viên sỏi mật chưa gây ra các biến chứng quá nghiêm trọng. Nếu sỏi kẹt cổ túi mật đã gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị ổn định triệu chứng trước rồi mới tiến hành loại bỏ túi mật.

Trong trường hợp sỏi kẹt cổ túi mật đã gây hội chứng Mirizzi nghiêm trọng, bác sỹ có thể phải dùng các thủ thuật khác như đặt dẫn lưu bằng ống Kehr để giải quyết tình trạng tắc mật gây nhiễm trùng.

Sau phẫu thuật, nhiều người bệnh gặp phải các triệu chứng tương tự như khi còn sỏi mật như đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu… Điều này là do khi không còn túi mật, dịch mật không còn nơi để cô đặc mà được đổ trực tiếp từ gan xuống ruột non. Tùy cơ địa người bệnh mà triệu chứng khó chịu này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài năm.

Để giảm thiểu triệu chứng trên đường tiêu hóa sau cắt túi mật cũng như ngăn sỏi mật tái phát, bạn nên áp dụng chế độ ăn giảm chất béo, tăng dần lượng rau xanh, tập thể dục đều đặn và tham khảo thêm thảo dược hỗ trợ chức năng gan mật.

Bài thuốc từ 8 thảo dược gồm uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật và tăng vận động đường mật hiệu quả. Nhờ đó, việc kiên trì sử dụng bài thuốc này sẽ giúp bào mòn sỏi mật, giảm thiểu nguy cơ sỏi kích thước lớn di chuyển gây kẹt cổ túi mật, giảm triệu chứng do sỏi mật gây ra và phòng nguy cơ sỏi tái phát tại vị trí khác trong đường mật.

Đây cũng là bài thuốc “quen mặt” trong các khoa y học cổ truyền và nhận được đánh giá cao từ chuyên gia, người bệnh vì hiệu quả thực tế.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa