Phòng ngừa sỏi mật tự nhiên nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa sỏi mật tự nhiên

Nghi ngờ mình bị sỏi mật, làm sao để chẩn đoán bệnh chính xác?

Mẹ bầu cần cẩn thận một vài vấn đề túi mật trong thai kỳ

Các biện pháp chữa trị sỏi mật tự nhiên có đáng tin cậy?

Polyp túi mật, liệu có thể chuyển hóa thành ung thư không?

Giảm cân từ từ

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, đừng tìm đến các chế độ ăn kiêng siêu tốc, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Thay vào đó, bạn hãy chọn chế độ ăn kiêng lành mạnh, bằng cách ăn nhiều trái cây, rau củ tươi, các thực phẩm giàu carbohydrate (như ngũ cốc nguyên hạt, gạo) và các loại protein lành mạnh (thịt nạc, hải sản, trứng, sữa, các loại đậu)…

Giảm cân lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật

Bạn chỉ nên giữ mục tiêu giảm từ 0,45 - 0,9 kg/tuần. Giảm cân từ từ, nhưng đều đặn sẽ giúp làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Giảm tiêu thụ mỡ động vật

Ăn nhiều bơ, thịt, pho mát… trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật cholesterol.

Các loại thảo dược như Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo giúp hạn chế sự hấp thu cholesterol, ngăn ngừa sự lắng đọng cholesterol tạo sỏi mật hoặc làm sỏi tăng kích thước.

Nếu ăn quá ít chất béo, bạn sẽ có nguy cơ thiếu hụt một số loại vitamin tan trong mỡ. Chính vì vậy, hãy chọn các chất béo không no tốt cho cơ thể. Các chất béo này chỉ làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), từ đó làm giảm nguy cơ sỏi mật. Cụ thể, bạn nên bổ sung các chất béo lành mạnh từ dầu olive, dầu hạt cải, dầu hạt lanh và dầu cá.

Các loại hạt cũng là một nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nguy cơ hình thành sỏi mật sẽ giảm khi bạn ăn nhiều lạc, quả óc chó, hạnh nhân.

Ăn 20 - 35 gram chất xơ hàng ngày

Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật. Các thực phẩm giàu chất xơ gồm: Các loại đậu, các loại hạt và quả hạch, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt bạn nên ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung chất xơ từ bột hạt lanh. Công thức thường được áp dụng nhất là trộn 1 thìa cà phê bột hạt lanh vào 1 cốc nước táo (235ml).

Chọn thực phẩm giàu carbohydrate một cách cẩn thận

Các món ăn nhiều đường, các loại bánh ngọt… có thể làm tăng cao nguy cơ hình thành sỏi mật. Nguyên nhân là do carbohydrate có thể được chuyển hóa thành chất béo dự trữ ở gan. Đặc biệt, những carbohydrate đơn giản thì càng dễ dàng chuyển hóa thành chất béo. Tốt hơn hết, hãy chọn các thực phẩm chứa carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau củ quả để đảm bảo túi mật được khỏe mạnh.

Uống cà phê, đồ uống có cồn ở lượng vừa phải

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống cà phê, uống rượu vừa phải (1 - 2 ly/ngày) có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật. Caffeine trong cà phê có thể kích thích các cơn co bóp túi mật, giúp lưu thông dịch mật, đồng thời làm giảm lượng cholesterol trong dịch mật. Tuy nhiên, các loại đồ uống có chứa caffeine khác như trà, nước có gas dường như không có tác dụng tương tự.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống 29 ml đồ uống có cồn/ngày có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật xuống 20%.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang – được bào chế từ 8 loại thảo dược: Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, phòng ngừa sự hình thành và tái phát sỏi mật.

12 thực phẩm tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ - Ảnh 13

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa