Phát hiện mới thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về cách bộ não hoạt động

Não bộ có thể có cách vận hành khác so với chúng ta vẫn nghĩ

Bộ não trẻ trung hơn nhờ resveratrol có trong rượu vang đỏ

Hạt tiêu đen tốt cho não bộ như thế nào?

Quả việt quất giúp cải thiện sức khỏe não bộ cho người cao tuổi

Tăng chức năng vùng dưới đồi giúp chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ

TS. Tamar Makin từ Đại học London (Anh) cho biết: “Lý thuyết mới này - nếu được chứng minh là đúng có thể có ý nghĩa to lớn, cho thấy các nhà khoa học đã bị nhầm lẫn trong một thời gian dài về cách bộ não hoạt động”.

Một nhóm các nhà khoa học từ các quốc gia Anh, Israel, Canada và Thụy Sỹ đã sử dụng máy quét MRI để theo dõi cách não bộ hoạt động ở những người sinh ra chỉ có một tay. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu thực hiện các công việc đơn giản như bọc quà, lấy tiền ra khỏi ví, viết...

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khu vực não bộ được cho có liên kết tới bàn tay đã mất cũng có hoạt động khi những người này sử dụng các bộ phận khác nhau trên cơ thể như cánh tay, chân và miệng.

Có lẽ chúng ta không nên phân loại não bộ thành từng khu vực

Điều này có nghĩa là các bộ phận cơ thể khác nhau có thể được sử dụng để thực hiện các chức năng của bàn tay đã mất, tương tự như ở những người bình thường có đủ hai tay.

Các nhà khoa học cho rằng, não bộ có thể không sắp xếp để mỗi khu vực não chịu trách nhiệm một bộ phận cơ thể như chúng ta vẫn nghĩ, mà các khu vực não khác nhau có thể cùng chịu trách nhiệm cho các hoạt động chức năng khác nhau. Não bộ của những người chỉ có một tay đã trải qua quá trình tự tái tạo lại là bằng chứng cho giả thuyết này.

TS. Tamar Makin cho biết: “Nếu phát hiện này là đúng (thì) chúng ta có thể đang hiểu sai rằng não bộ tổ chức theo từng bộ phận, thay vì theo từng chức năng của cơ thể”.

TS. Tamar Makin giải thích: “Bạn có thể hiểu để cử động được bàn tay, não bộ có thể sử dụng nhiều khu vực não bộ khác nhau để điều khiển hoạt động này. Tức là chúng ta không nên phân chia não bộ thành các khu vực theo từng bộ phận cơ thể”.

Các nhà khoa học cho rằng đây sẽ là bằng chứng cho thấy hoạt động của não bộ không cứng nhắc trong từng khu vực như chúng ta vẫn nghĩ. 

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một giả thuyết được đưa ra và vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh. Các nhà khoa học hy vọng tìm hiểu rõ hơn về các cơ chế liên quan có thể giúp tìm ra cách điều trị cho những người phải sử dụng tay/chân giả, bằng cách sử dụng tâm trí của họ.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh