Lợi khuẩn probiotic hạn chế đái tháo đường

Tế bào ruột tăng tiết insulin

Probiotics – vũ khí chống trầm cảm

Lợi khuẩn Probiotic giúp giảm gan nhiễm mỡ

Probiotic không có tác dụng chữa đau bụng trẻ

Probiotics - “hộ vệ” của hệ tiêu hóa

Lợi ích của chất xơ với người bệnh đái tháo đường

Loại vi khuẩn hình que thông thường trong đường ruột của con người, chủng lactobacillus thuộc nhóm probiotic có thể giúp tăng tiết insulin và có tác dụng tốt đối với cả hai loại đái tháo đường type 1 và 2.

Các nhà khoa học sửa đổi một chủng lactobacillus để tiết ra một loại protein gọi là Glucagon-like peptide 1 (GLP-1), giúp kiểm soát nồng độ đường trong máu. Quá trình thử nghiệm cho kết quả tốt trên những con chuột tăng lượng đường huyết trong máu (dấu hiệu của bệnh đái tháo đường) trong vòng 90 ngày.
Một nghiên cứu năm 2003 do Atsushi Suzuki - Đại học Tsukuba, Nhật Bản, lần đầu tiên chứng minh rằng: Khi tiếp xúc với 37 axit amin, dạng full-length của GLP-1, các tế bào biểu mô ruột chuyển đổi thành các tế bào sản xuất insulin.
Các tế bào biểu mô ruột trên của những con chuột mắc bệnh đái tháo đường đã được chuyển đổi hoạt động rất giống các tế bào beta tuyến tụy, nơi tiết ra insuline giúp kiểm soát glucose huyết. Lượng insulin tiết ra tương đương 25 - 33% nồng độ thông thường. Điều lý thú là dạng probiotic này không tác động đến đường huyết của những con chuột khỏe mạnh.
Công nghệ này đã được cấp phép cho Công ty Dược phẩm Sinh học BioPancreate để thử nghiệm viên thuốc uống dành cho con người. Probiotic còn hứa hẹn điều trị nhiều bệnh khác như: Dị ứng, giảm mức độ cholesterol xấu, ngăn ngừa béo phì…
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đái tháo đường là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và tạo những biến chứng nguy hiểm làm tàn phế cơ thể. Ở Mỹ, báo cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho biết khoảng 29 triệu người mắc căn bệnh này, nhiều người trong số họ thậm chí không biết họ bị bệnh.
Các thử nghiệm trên người sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới. Các nghiên cứu của Đại học Cornell có thể đưa con người đến gần hơn một phương pháp hiệu quả, an toàn để kiểm soát bệnh.
Tiểu Bắc H+ (Theo Cornell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết