Đồ uống có đường và nguy cơ ung thư gan ở phụ nữ lớn tuổi

Sử dụng đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Cho trẻ uống nhiều đồ uống có đường, làm tăng nguy cơ hen suyễn

Đồ uống ăn kiêng nguy hiểm hơn cả đồ uống có đường?

Mối liên hệ mật thiết giữa ung thư và đồ uống có đường

Lý do để từ bỏ đồ uống có đường

Cụ thể, nghiên cứu được đăng trên JAMA - tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, đã theo dõi đồ uống của gần 100.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50-79 trên khắp nước Mỹ và xem xét sức khỏe của họ trong trong thời gian trung bình là 20,9 năm. Những phụ nữ sử dụng đồ uống có đường mỗi ngày phải đối mặt với tỷ lệ ung thư gan và tử vong do bệnh gan mạn tính cao hơn phụ nữ dùng không thường xuyên.

Xuyên suốt nghiên cứu, những người tham gia báo cáo về tần suất họ uống nước ngọt có gas và nước trái cây (trừ nước ép trái cây nguyên chất), dựa trên thang đo từ "không bao giờ hoặc ít hơn một lần mỗi tháng" đến “6 lần trở lên mỗi ngày”. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét số phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư gan hoặc chết vì bệnh gan mạn tính trong thời gian nghiên cứu.

Thực tế, gần 100.000 phụ nữ này đã tham gia Sáng kiến sức khỏe phụ nữ (the Women’s Health Initiative - một nghiên cứu quốc gia dài hạn được tài trợ bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia, Mỹ) từ năm 1993 đến 1998 tại 40 trung tâm lâm sàng ở Mỹ và được theo dõi cho đến tháng 3/2020.

Theo báo cáo, có khoảng 7% phụ nữ trong nghiên cứu uống đồ uống có đường hàng ngày, hơn 13% tiêu thụ đồ uống có đường nhân tạo mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ uống ít nhất 1 đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ được chẩn đoán mắc ung thư gan cao gấp 1,75 lần so với những người tiêu thụ từ 3 đồ uống có đường trở xuống mỗi tháng. Những người uống hàng ngày cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh gan mạn tính cao gần gấp 2,5 lần.

Tuy nhiên, so với việc uống từ 3 loại đồ uống có đường nhân tạo trở xuống mỗi tháng, những người tiêu thụ 1 hoặc nhiều đồ uống có đường nhân tạo mỗi ngày không tăng đáng kể tỷ lệ mắc ung thư gan hoặc tử vong do bệnh gan mạn tính.

PGS Karina Lora (Đại học George Washington, Mỹ) cho biết, “tôi nghĩ điều này cung cấp một bằng chứng khác rõ ràng về những tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với sức khỏe của chúng ta khi tiêu thụ đồ uống có đường". Vì vậy, tuy không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn đồ uống có đường, nhưng trước khi sử dụng, bạn nên cân nhắc về những tác dụng phụ tiềm ẩn có thể xảy ra, tránh lạm dụng.

 
Nguyễn Thanh (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa