6 lợi ích sức khỏe tinh thần của sách nói

Nghe sách nói có lợi cho sức khỏe tinh thần thế nào?

Không chủ quan với sức khỏe tinh thần của con trẻ

Gợi ý giúp phụ nữ sau sinh bảo vệ sức khỏe tinh thần

Ngoài thiền định, còn cách nào để thực hành tỉnh thức?

Psychobiotics giúp kiểm soát mức độ căng thẳng

Giảm mức độ căng thẳng

Nếu bạn đang trải qua sự căng thẳng, trầm cảm hay lo âu, sách nói không chỉ giúp cải thiện tâm trạng của bạn trong lúc này mà còn giúp bạn vượt qua những suy nghĩ tiêu cực. Thực tế, theo một nghiên cứu của Đại học Sussex, Anh, đọc sách ít nhất trong 6 phút giúp giảm hơn 2/3 mức độ căng thẳng. Sách nói cũng đã được chứng minh là có tác dụng đối với não tương tự như sách giấy.

 

Sách nói (Audio book) là dạng sách âm thanh, nội dung sách được truyền đạt thông qua giọng nói của con người, là sự kết hợp độc đáo giữa sách in và phát thanh. Việc đơn giản của bạn chỉ cần bật các bài sách nói yêu thích và nghe thay vì theo dõi từng trang sách.

Marissa Moore - nhà trị liệu và tư vấn sức khỏe tâm thần tại Công ty phần mềm về sức khỏe Mentalyc cho biết, " sách nói đem đến một cách thức thoát ly thực tế, cho phép các cá nhân đắm mình trong những câu chuyện hấp dẫn hoặc nội dung thông tin. Sự đánh lạc hướng tâm trí ra khỏi các tác nhân gây căng thẳng thường ngày có thể giúp giảm lo âu, thúc đẩy thư giãn và cải thiện sức khỏe tinh thần".

Tăng cường chức năng nhận thức

Sách nói cũng có thể giúp duy trì nhận thức khi bạn già đi. Theo Moore, "nghe sách nói thu hút sự chú ý của não bộ theo cách tương tự như đọc sách giấy, kích thích các chức năng nhận thức như sự chú ý, trí nhớ và khả năng linh hội thông tin. Bài tập tinh thần này có khả năng giúp giữ sự nhạy bén và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức".

Theo TS tâm lý học Luke Allen, Mỹ, sách nói đem đến sự thuận tiện và thoải mái để bạn học các kỹ năng hay chủ đề mới, điều này cũng thúc đẩy bạn liên tục phát triển nhận thức.

Thúc đẩy chánh niệm và tập trung

Để lĩnh hội tối đa những gì từ sách nói, dĩ nhiên bạn cần sự chăm chú lắng nghe. Sự tập trung cao độ này mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Sách nói khuyến khích sự lắng nghe tích cực, hỗ trợ thực hành chánh niệm, thúc đẩy sự minh mẫn.

Giảm cảm giác cô đơn và cô lập

Sách nói có thể giúp bạn vượt qua cảm giác cô đơn

Sách nói có thể giúp bạn vượt qua cảm giác cô đơn

Theo các cuộc khảo sát của Cơ quan Thống kê Dân số Mỹ, ước tính có tới 60% người Mỹ thường xuyên cảm thấy cô đơn. Sự kết nối trực tiếp với mọi người xung quanh dĩ nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích để cải thiện sức khỏe tinh thần. Nhưng những mặt tích cực mà sách nói đem lại cũng đáng để bạn thử.

Với những người đang trải qua cảm giác cô đơn hoặc cô lập, sách nói như một người bạn đồng hành mang đến cho họ sự thoải mái và khuây khỏa thông qua giọng nói và những câu chuyện. Cảm giác kết nối với người kể chuyện và các nhân vật có thể làm giảm bớt cảm giác cô đơn. Với người khiếm thị, việc sử dụng sách nói lại càng thuận tiện và có lợi đối với sức khỏe tâm thần.

Nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ)

Nhiều sách nói có thể gợi lên những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ ở người nghe đối với các nhân vật hay trải nghiệm nào đó. Điều này có thể giúp thúc đẩy sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc rất lâu sau khi câu chuyện kết thúc. Khả năng am hiểu cảm xúc sẽ tác động tích cực đến mối quan hệ giữa các cá nhân và sự tự nhận thức, từ đó thúc đẩy sức khỏe tinh thần tốt hơn. Việc lắng nghe những câu chuyện từ các quan điểm đa chiều khuyến khích sự đồng cảm và hiểu biết, thúc đẩy cái nhìn tích cực về cuộc sống và các mối quan hệ.

Dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nghe những cuốn sách nói có nội dung thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ vào giấc và cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ giảm đi có tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể. Nhìn vào màn hình sáng trên điện thoại hoặc tivi có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin tự nhiên của cơ thể (hormone gây buồn ngủ), nghe sách nói sẽ giúp bạn tránh được nhược điểm này.

Mặc dù sách nói đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tinh thần, nhưng đây không phải là biện pháp duy nhất và cũng không thể thay thế những liệu pháp tâm lý khác từ các chuyên gia nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe tâm thần cần được theo dõi và điều trị.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh