Vì sao người bệnh đái tháo đường type 1 cần kiểm soát đường huyết?

Người bệnh đái tháo đường type 1 cần kiểm soát đường huyết để ngăn ngừa biến chứng

Những loại thảo mộc tốt cho người bệnh đái tháo đường

9 cách giúp phòng ngừa đái tháo đường hiệu quả hơn

Hạt thì là - thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

9 cách giúp người bị đái tháo đường type 2 phòng tránh biến chứng

Đái tháo đường type 1, hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, đái tháo đường ở người trẻ. Bệnh gây ra do tuyến tụy không sản xuất được insulin. Insulin có chức năng đưa glucose từ máu vào các tế bào để cung cấp năng lượng. Không có insulin, glucose trong máu sẽ tăng cao. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về tim mạch, mắt, thận, thần kinh và nướu răng. Do đó, việc kiểm soát glucose hàng ngày ở bệnh nhân đái tháo đường type 1 là rất quan trọng, bởi 4 lý do sau.

Ngăn ngừa các tổn thương

Vì là một căn bệnh tự miễn nên hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phá hủy các tế bào của tuyến tụy, khiến tuyến tụy không sản xuất được insulin. Chính vì thế, lượng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường type 1 biến động mỗi ngày, khiến cho việc kiểm soát nó trở nên khó khăn. Do đó, điều quan trọng người bệnh là phải uống, hoặc tiêm insulin thường xuyên để điều trị bệnh. Trong trường hợp không bổ sung insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, làm tổn thương các cơ quan chính trong cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, hoặc tử vong. Theo dõi nồng độ glucose trong máu sẽ giúp người bệnh biết được thời điểm cần bổ sung insulin.

Tránh nhiễm toan ketone

Lượng glucose và acid dư thừa trong máu sẽ ảnh hưởng xấu đến thận, người bệnh có thể gặp tình trạng nhiễm toan ketone do đái tháo đường (diabetic ketoacidosis – DKA). Nhiễm toan ketone do đái tháo đường là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí dẫn tới tử vong ở người bệnh. Biến chứng này thường xảy ra ở những người bệnh đái tháo đường type 1 ngưng sử dụng insulin, hoặc dùng insulin với liều quá thấp. Hoặc khi người bệnh đang gặp phải biến chứng nhiễm trùng, chấn thương, phẫu thuật - khi đó, cơ thể cần nhiều insulin hơn bình thường. Bạn có thể phòng ngừa nhiễm toan ketone bằng cách: Tiêm insulin đầy đủ, ăn uống khoa học và tập thể dục theo hướng dẫn của bác sỹ. Bạn cũng nên kiểm tra đường huyết thường xuyên. Nếu thấy đường huyết quá cao, bạn hãy đến bệnh viện để làm xét nghiệm ketone trong nước tiểu. Nếu bạn quản lý bệnh đái tháo đường đúng cách, bạn có thể không bao giờ gặp phải tình trạng nhiễm toan ketone nguy hiểm.

Giảm các triệu chứng khi tăng đường huyết

Người bệnh đái tháo đường cần tiêm, hoặc uống insulin theo hướng dẫn của bác sỹ 

Bệnh đái tháo đường type 1 dường như không có, hoặc có rất ít triệu chứng và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Trong một số trường hợp, khi lượng đường trong máu tăng cao, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, khát quá mức, giảm cân đột ngột, đau cơ và nhiễm trùng đường tiểu, nếu tình trạng này kéo dài quá lâu. Kiểm soát được lượng đường trong máu hàng ngày sẽ giúp bạn tránh khỏi những vấn đề này.

Ngăn ngừa các tổn thương thành mạch

Nồng độ glucose trong máu cao, có thể ảnh hưởng đến mạch máu tại nhiều cơ quan trọng trong cơ thể như thận, tim, mắt... dẫn đến các bệnh lý về thận, thần kinh, tim mạch hay bệnh võng mạc. Do đó, người bệnh cần kiểm soát nồng độ glucose máu hiệu quả để ngăn ngừa các vấn đề này

Những điều bạn nên làm?

Đái tháo đường type 1 và type 2 hiện vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. Do đó, để giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng, người bệnh cần bổ sung insulin theo hướng dẫn của các bác sỹ. Đối với những người có lượng đường trong máu cao thì cần phải dùng glucometer (máy đo đường huyết cá nhân) liên tục để kiểm tra lượng đường trong máu và kịp thời xử lý các biến chứng nguy hiểm.

Để kiểm soát lượng đường trong máu, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo mộc như: Khổ qua, dây thìa canh, tường thuật, tảo Spirulina... Chúng đều có tác dụng giúp hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết