Sữa hạnh nhân và sữa đậu nành: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Sữa hạnh nhân và sữa đậu nành đều có những lợi ích nhất định cho sức khỏe

Lợi ích và tác hại của sữa đậu nành: Những điều ít người nói với bạn

Tôi có nên thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành không?

Tự làm sữa hạnh nhân cho bé yêu: Vừa dễ vừa lành

Sữa hạnh nhân tốt cho trẻ như thế nào?

Cả sữa đậu nành và sữa hạnh nhân đều không chứa gluten, rất phù hợp với những người buộc phải tránh cá sản phẩm từ sữa bò. Tuy nhiên, cả hai loại sữa thực vật này đều chứa các chất gây dị ứng và có thể ảnh hưởng tới những đối tượng khác nhau. Sữa đậu nành có thể gây dị ứng cho trẻ nhỏ, trong khi đó sữa hạnh nhân có thể ảnh hưởng tới những người bị dị ứng đào hoặc các loại hạt cây.

Với những lợi ích sức khỏe và ảnh hưởng của sữa đậu nành và sữa hạnh nhân, loại sữa nào được coi là tốt hơn cho bạn? Nhìn chung, bạn nên dựa vào lợi ích, tác động tiềm ẩm riêng của từng loại sữa để chọn được loại sữa thực vật phù hợp nhất với mình.

Sữa hạnh nhân và sữa đậu nành đều là những loại sữa thực vật thay thế sữa bò

Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu protein, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Sữa hạnh nhân cũng cung cấp nhiều acid béo không bão hòa đơn, từ đó có thể giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất sữa có thể thêm carrageenan, một loại phụ gia thực phẩm giúp sữa hạnh nhân đặc, sánh hơn. Theo Medical News Today, chất phụ gia này có thể gây ra các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, viêm, loét… trong cơ thể.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là sản phẩm thay thế sữa duy nhất có thể cung cấp hàm lượng protein tương tự như sữa bò. Sữa đậu nành cũng giàu chất béo không bão hòa đơn và đa, giàu isoflavone - chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Nhưng giống như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành cũng có một vài nhược điểm nhất định tới sức khỏe. Sữa đậu nành của một số nhà sản xuất bị thiếu methionine, một acid amin thiết yếu cho cơ thể.

Sữa đậu nành cũng chứa một số hợp chất kháng dinh dưỡng (antinutrient) tự nhiên. Các hợp chất này có thể ảnh hưởng tới cách cơ thể hấp thụ một số dưỡng chất thiết yếu, ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa protein và carbohydrate.

Với những lợi ích sức khỏe và hạn chế của sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, bạn nên xem xét kỹ trước khi bổ sung chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt nếu bạn bị dị ứng thực phẩm. Ngoài sữa đậu nành và sữa hạnh nhân, vẫn còn nhiều loại đồ uống không chứa lactose khác bạn có thể tiêu thụ, ví dụ như sữa gạo, hạt điều, dừa, yến mạch, hạt phỉ và hạt maca.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng