Cân bằng hormone: Chìa khóa tráng kiện, sung mãn

Cân bằng hormone là yếu tố quyết định sức khỏe nam giới

Triệu chứng của suy giảm testosterone là gì?

Ham muốn ơi, “em” ở đâu?

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Dấu hiệu suy giảm Testosterone ở nam giới

Testosterone tác động tới sức khỏe nam giới như thế nào?

Testosterone được coi là nguồn cội sung mãn phái mạnh. Sự suy giảm testosterone sẽ dẫn đến "hiệu ứng domino" về sức khỏe, bao gồm thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, stress và các rối loạn liên quan đến đời sống tình dục như mất ham muốn, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Testosterone thấp trong máu cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện của nam giới và làm gia tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, loãng xương, ngưng thở khi ngủ cùng nhiều căn bệnh mạn tính khác.

Ước tính cho thấy, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ giảm xuống khoảng 1% mỗi năm từ sau tuổi 30 tuổi. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cùng thói quen sinh hoạt không lành mạnh ở thời hiện đại đã đẩy nhanh tốc độ suy giảm testosterone ở nam giới. Ví dụ thiếu ngủ do sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng có thể làm giảm mức testosterone của bạn. Ăn quá nhiều tinh bột có thể gây đột biến insulin làm suy giảm testosterone hay như không ăn uống đủ và đúng loại chất béo cũng có thể khiến nồng độ testosterone trong máu thấp trước tuổi.

Vì sao hormone tăng trưởng lại quan trọng?

Như bạn có thể đoán theo tên của nó, hormone tăng trưởng có trách nhiệm cho sự phát triển thể chất. Giống như testosterone, hormone tăng trưởng cũng giảm dần theo thời gian và có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe nam giới. Các vận động viên sử dụng hormone tăng trưởng để giúp họ phục hồi từ việc tập luyện và sau các buổi thi đấu cạnh tranh căng thẳng. Đặc biệt, hormone tăng trưởng còn có tác dụng gia tăng testosterone. Một số nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông trải qua điều trị mức độ thấp hormone tăng trưởng đã gia tăng testosterone hoàn toàn tự nhiên.

Còn cortisol?

Cortisol là hormone stress. Nếu bạn đang giải quyết một khối công việc khổng lồ, lo lắng các vấn đề cá nhân như tài chính hoặc tình cảm, cơ thể sẽ sản sinh cortisol một cách ồ ạt. Điều đáng nói, cortisol càng cao thì nồng độ hormone tăng trưởng càng thấp. Đặc biệt, nồng độ cortisol cao trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư do hormone gây ra căng thẳng, trầm cảm khiến bạn nảy sinh các thói quen sống không lành mạnh.

Vậy làm sao để có thể cân bằng cả 3 hormone?

Giấc ngủ quyết định tới nồng độ testosterone, hormone tăng trưởng và cortisol. Vì vậy, ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày là cách để nam giới giữ các kích thích tố luôn ở mức cân bằng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn