Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ huyết khối

Thuốc tránh thai thế hệ 3 làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông - nguyên nhân gây thuyên tắc phổi và đột quỵ

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai?

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày có làm sao không?

Thực hư uống thuốc tránh thai để chuyển đổi giới tính?

Thuốc tránh thai có thể gây teo não?

Nghiên cứu được công bố chỉ vài tuần sau cái chết của Fallan Kurek - một trợ giảng 21 tuổi, tử vong sau 25 ngày uống thuốc tránh thai, mặc dù loại thuốc mà cô sử dụng thuộc thế hệ cũ (thế hệ 2) và ít nguy hiểm hơn.

TS. Yana Vinogradova – chuyên gia thống kê y tế Đại học Nottingham cho biết phụ nữ đang sử dụng các loại thuốc trên nên tham khảo ý kiến bác sỹ về sự nguy hiểm tiềm ẩn này.

Các thuốc tránh thai thế hệ thứ ba được đưa ra trong những năm 1980 và mối lo ngại về nguy cơ gây nghẽn mạch máu lần đầu tiên được đề cập vào năm 1995. Tuy nhiên, bất chấp mối lo ngại của các chuyên gia, hơn 1/3 số phụ nữ trên thế giới vẫn sử dụng biện pháp tránh thai này.

Trước đó, thuốc tránh thai được cho là chỉ có một số tác dụng phụ hiếm gặp như tăng cân, đau đầu, đau ngực…

Khi cục máu đông hình thành, nó có thể di chuyển tự do trong mạch máu, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do thuyên tắc phổi và đột quỵ não.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nottingham đã phân tích dữ liệu sử dụng thuốc tránh thai kê toa của phụ nữ Anh trong độ tuổi từ 15 – 49. Kết quả cho thấy thuốc tránh thai thế hệ mới, có chứa dạng hormone progestogen mới hơn (drospirenone, desogestrel, Gestodene và cyproterone) gây nguy cơ đông máu cao hơn so với thuốc chứa progestogen cũ (levonorgestrel và norethisterone) như Microgynin – thuốc tránh thai được sử dụng phổ biến nhất tại Anh.

Phụ nữ nên nói chuyện với bác sỹ về việc sử dụng các loại thuốc tránh thai thế hệ ba

So với những phụ nữ không dùng thuốc tránh thai, phụ nữ uống Microgynin có nguy cơ hình thành cục máu đông cao gấp 2,5 lần còn thuốc thế hệ 3 làm tăng nguy cơ đến 4 lần.

TS. Vinogradova ước tính rằng việc sử dụng thuốc tránh thai thế hệ thứ ba gây ra khoảng 14 trường hợp huyết khối nghiêm trọng ở Anh mỗi năm.

Giáo sư John Guillebaud - chuyên gia về ngừa thai và tác giả của cuốn sách “The Pill” cho rằng phụ nữ không nên quá hoang mang trước thông tin này. Ông ủng hộ việc sử dụng các phương pháp tránh thai lâu dài, tái lập được (LARCs) chẳng hạn như đặt vòng tránh thai (IUD) hoặc que cấy ngừa thai…

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Kim Chi H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn