6 biến chứng thường gặp khi bị suy giáp

Suy giáp xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới

Hypothyroidism là bệnh gì?

Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị suy giáp

Phụ nữ bị suy giáp cần làm gì để dễ mang thai?

Dấu hiệu nào để nhận biết suy giáp?

Bệnh tim

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, suy giáp và các bệnh tim mạch như nhịp tim bất thường, cholesterol LDL cao, tràn dịch màng tim... có mối liên quan mật thiết. Suy giáp có thể dẫn đến giảm khả năng bơm máu của tim, tăng kháng lực mạch máu toàn cơ thể, xơ vữa động mạch...

Nếu không điều trị, suy giáp sẽ gây ra những tác động xấu đến tim

Vô sinh và sinh con bị dị tật

Tiến sỹ Jani R. Jensen - chuyên gia về sinh sản ở Mayo Clinic, cho biết: “Mức hormone tuyến giáp thấp có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng trứng từ buồng trứng và làm giảm khả năng sinh sản”.

Vô sinh không phải là biến chứng duy nhất mà phụ nữ bị suy giáp phải đối mặt. Thyroxine rất quan trọng với sự phát triển của não, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Và đây cũng là lý do vì sao mẹ bị suy giáp dễ sinh con dị tật hoặc có vấn đề về trí tuệ.

Rối loạn thần kinh

Theo James Hennessey -  giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard: "Các triệu chứng rối loạn thần kinh nhẹ có thể xuất hiện ở bệnh nhân suy giáp cận lâm sàng. Bởi vậy, những người có triệu chứng rối loạn thần kinh nên đi kiểm tra chức năng tuyến giáp".

Bướu cổ

Suy giáp nặng có thể khiến tuyến pháp bị phình to và gây bướu cổ. Bướu cổ khiến người bệnh khó thở, khó nuốt thức ăn. Bướu cổ thường xảy ra khi tuyến giáp bị tổn thương do bệnh suy giáp, thiếu iod, ung thư tuyến giáp hoặc bệnh graves. Các yếu tố làm tăng nguy cơ bướu cổ là: Thiếu iod trong chế độ ăn uống, trên 40 tuổi, sinh sống trong khu vực có nhiều người bệnh bướu cổ hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh. 

Suy giáp ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ do gây ra khối bướu to ở vùng cổ

Tổn thương thần kinh 

Bệnh thần kinh ngoại biên có nguyên nhân chủ yếu là đái tháo đường, nhưng nó cũng có thể xảy ra do suy giáp. Rối loạn này gây tổn thương các dây thần kinh ngoại biên. Dây thần kinh ngoại biên là các dây thần kinh giúp truyền tín hiệu từ não và tuỷ sống đến các cơ quan và mô cơ thể khác. 

Dậy thì muộn 

Trẻ em và thanh thiếu niên bị suy giáp có thể phải đối mặt với một số vấn đề như dậy thì muộn, suy giảm hiệu quả học tập, kinh nguyệt không đều, trí tuệ kém phát triển. Theo Tiến sỹ Andrew J. Bauer - Giám đốc Y tế Trung tâm tuyến giáp tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ): “Bệnh nhân suy giáp có thể dùng Levothyroxin để cải thiện tình trạng bệnh”.  

Thanh Tú H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết