Suy tim trái và suy tim phải có gì khác biệt?

Suy tim trái và suy tim phải có những triệu chứng cảnh báo khá khác nhau

Tìm hiểu các cây thuốc Nam trị bệnh hở van tim hiệu quả

Bệnh tim to và cách điều trị ngăn biến chứng suy tim, đột tử

Nguyên nhân gây suy tim: Tăng huyết áp và các yếu tố cần chú ý

8 cách giúp giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể

Suy tim là gì?

Suy tim là căn bệnh xảy ra khi cơ tim bị suy yếu, không còn khả năng bơm máu hiệu quả để đảm bảo các nhu cầu của cơ thể. Suy tim là bệnh mạn tính tiến triển dần theo thời gian, nhưng bệnh có thể tiến triển nhanh chóng nếu bạn mới trải qua một cơn đau tim hay các tình trạng khác có thể dẫn tới tổn thương tim như bệnh động mạch vành.

Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), dựa theo khu vực trái tim bị tổn thương mà có thể chia thành 3 dạng suy tim sau:

- Suy tim trái: Bao gồm suy tim tâm thu (khi tâm thất trái không thể co bóp bình thường để cung cấp đủ máu vào tuần hoàn) và suy tim tâm trương (khi tâm thất trái không thể thư giãn đúng cách, khiến tim không nạp đủ máu giữa mỗi nhịp đập của tim).

- Suy tim phải: Xảy ra khi tâm thất phải bị suy yếu, giảm sức bơm và khiến máu ứ lại trong tĩnh mạch.

Suy tim phải thường là kết quả của tình trạng suy tim trái

- Suy tim sung huyết.

Suy tim trái và suy tim phải khác nhau thế nào?

Suy tim trái

Trên thực tế, suy tim trái thường phổ biến hơn tình trạng suy tim phải. Suy tim trái có thể xảy ra do rối loạn chức năng tâm thất trái, nguyên nhân sâu xa có thể do ảnh hưởng của bệnh động mạch vành, đau tim, tăng huyết áp… trong thời gian dài.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng suy tim trái còn có thể là nguyên nhân dẫn tới suy tim phải. Nguyên nhân là bởi suy tim trái có thể khiến máu bị tích tụ trong tĩnh mạch phổi (mạch máu đưa máu từ phổi tới tâm nhĩ phải). Sự tích tụ máu này có thể gây ra các triệu chứng về hô hấp như: Khó thở (đặc biệt là khi nằm), ho (thường gặp khi gắng sức)… Việc kê cao đầu khi ngủ có thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng này.

Suy tim phải

Lượng máu tích tụ trong tĩnh mạch phổi có thể gây áp lực nhiều hơn cho nửa bên phải của trái tim. Về lâu dài, điều này có thể dẫn tới suy tim phải.

Suy tim phải có thể gây tích tụ máu trong tĩnh mạch, từ đó dẫn tới tình trạng giữ nước trong cơ thể và sưng phù các chi, đặc biệt là tại bàn chân.

Các triệu chứng cảnh báo suy tim phải phổ biến nhất bao gồm: Đánh trống ngực, cảm giác khó chịu ở vùng ngực, khó thở, giữ nước trong cơ thể, tăng cân bất thường…

Một số vấn đề về hô hấp có thể góp phần vào sự tiến triển của bệnh suy tim phải bao gồm: Viêm phổi, thuyên tắc động mạch phổi, hội chứng suy hô hấp cấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Những ai có nguy cơ cao bị suy tim?

- Người cao tuổi.

- Nam giới có nguy cơ bị suy tim ở độ tuổi trẻ hơn so với phụ nữ.

- Người có thành viên trong gia đình mắc bệnh suy tim.

- Những người có thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, người có chế độ ăn uống kém lành mạnh.

- Người bị béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc những người từng làm hóa trị/xạ trị để điều trị ung thư.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch