Tăng cường miễn dịch bằng tảo đỏ Ireland

Tảo đỏ Ireland chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao

Ăn rong biển thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch này

Canh sườn rong biển - món canh mát cho ngày Hè

Vì sao rong biển được gọi là siêu thực phẩm?

Rong biển: Bí quyết giúp giảm cân, cải thiện đường ruột, tiêu hóa

Tảo đỏ Ireland (rêu Ireland) là loại rong biển màu đỏ có tuổi thọ hàng nghìn năm, được tìm thấy ở bờ biển Bắc Đại Tây Dương. Ngày nay, chúng được trồng và chế biến thành carrageenan ở một số nước như: Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ireland.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, carrageenan là chất phụ gia có tác dụng ổn định và làm đặc. Chất polysacarit chiết xuất từ ​​carrageenan có dược tính cao, đang được nghiên cứu để sản xuất các loại dược phẩm.

Tảo đỏ Ireland có tác dụng gì?

Bên cạnh, hàm lượng carrageenan và polysacarit cao, tảo đỏ Ireland cũng rất giàu: Protein, peptide, acid amin, lipid, chất tạo màu. Với những thành phần dinh dưỡng này, tảo đỏ Ireland có những lợi ích sức khỏe như sau:

Hỗ trợ tiêu hóa

Tảo đỏ Ireland hoạt động như chất kích thích gia tăng lợi khuẩn (prebiotic) trong đường ruột. Chất kết dính trong tảo giúp đào thải phân dễ dàng hơn. Trong  nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Thuốc bổ sung và thay thế, chuột được cho ăn tảo Ireland cho thấy cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột. Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu kết luận rêu Ireland giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và cân bằng hệ miễn dịch. Nó có thể làm tăng số lượng lợi khuẩn, giảm vi khuẩn có hại, trong đó có phế cầu khuẩn.  

Cải thiện sức khỏe hệ thần kinh

Các nghiên cứu cho thấy rêu Ireland có tác dụng bảo vệ thần kinh vì khả năng chống oxy hóa và giảm ức chế thần kinh. Do đó, tảo đỏ Ireland được coi là nguồn nguyên liệu tiềm răng trong ngành dược phẩm, điều chế các loại thuốc chống thoái hóa thần kinh.

Tảo đỏ Ireland là nguyên liệu tiềm năng cho ngành dược phẩm

Tăng cường miễn dịch

Nghiên cứu được công bố trên tạo chí Vi sinh vật học Ưng dụng và Môi trường chỉ ra rêu Ireland giúp bổ sung đề kháng và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm và virus. Sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tin rằng thành phần trong tảo đỏ Ireland góp phần tăng cường sức khỏe ở cả người và động vật.

Tạo cảm giác no lâu

Khi hòa vào chất lỏng, rêu Ireland có kết cấu dạng gel, dày và dính. Nó hoạt động như một chất xơ hòa tan khiến bạn có cảm giác no lâu. Bổ sung tảo biển vào các bữa ăn giúp giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo bạn ăn vào. Lợi ích này của tảo đỏ được chứng minh khoa học, tương tự như lợi ích của hạt chia và lô hội.

Ngăn ngừa khối u

Những nghiên cứu ban đầu chỉ ra hàm lượng polysacarit cao trong tảo đỏ Ireland có tác dụng ngăn ngừa khối u. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn về khả năng này của polysacarit.

Giàu Iod

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thực phẩm y tế cho thấy iod tự nhiên trong tảo biển cao. Hàm lượng iod trong cơ thể thấp hay cao đều có hại cho sức khỏe, gây nhiều bệnh nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần sử dụng iod hợp lý, đúng liều lượng.

Thực phẩm giàu iod có tác dụng hỗ trợ chức năng tuyến giáp, chức năng chuyển hóa và cải thiện sức khỏe não bộ. Nếu cơ thể được cung cấp đủ iod, tuyến giáp sẽ tạo ra thyroxine – loại hormone điều chỉnh các phản ứng sinh hóa quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, thiếu iod sẽ gây rối loạn tuyến giáp, gây ra các triệu chứng như: khẩu vị thay đổi, biếng ăn, tâm trạng không ổn định, cân nặng biến động và các vấn đề về tim.

Chăm sóc làn da

Tảo đỏ Ireland là thành phần quan trọng trong các sản phẩm chăm sóc da vì chúng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Đồng thời, rêu biển giàu các chất dinh dưỡng như: acid béo omega-3, vitamin A và magne.

Thực phẩm chức năng bào chế từ tảo đỏ giúp tăng cường miễn dịch

Bạn có thể sử dụng rêu biển tươi để bổ sung độ ẩm và làm mịn da, phục hồi hư tổn và chống nhiễm trùng. Hiện tại, chưa có nghiên cứu khoa học về lợi ích của rêu Ireland đối với làn da. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin và khoáng chất của tảo đỏ giúp da khỏe đẹp, ngăn ngừa lão hóa.

Cách sử dụng và tác dụng phụ của tảo đỏ Ireland

Bạn có thể tìm thấy tảo biển ở dạng thô, khô hoặc gel. Đồng thời, nó cũng được bào chế dưới dạng bột, viên nang, thành phần trong kem dưỡng da. Bạn có thể kết hợp tảo đỏ Ireland trong chế biến các món ăn như: sinh tố, nước trái cây, súp hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung bào chế từ tảo đỏ. Trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để sử dụng đúng cách, đúng liều lượng và phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Nếu bạn sử dụng hợp lý, rêu đỏ Ireland an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều tảo đỏ dẫn đến thừa iod, gây ra rối loạn tuyến giáp như: viêm tuyến giáp, suy tuyến giáp. Những người có bệnh lý liên quan đến tuyến giáp cần cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này.

Phạm Mơ H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp