Tác dụng của yoga với những người bị thoát vị đĩa đệm

Yoga có tốt cho những người bị thoát vị đĩa đệm?

Đắm mình với bộ ảnh kết hợp độc đáo giữa yoga và kiến trúc thành phố

Thú vui mới dành cho các “tín đồ” của yoga và bia

Nam tập yoga có sức khỏe tình dục tốt

Vì sao yoga hữu ích cho "chuyện ấy"?

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí trong đốt sống, sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, nhưng thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm ở vị trí thắt lưng, gây đau thắt lưng. Nếu thoát vị đĩa đệm đè ép vào rễ dây thần kinh tọa sẽ gây chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân. Thoát vị ở vị trí cổ gây đau cổ gáy. Nếu kết hợp ép rễ thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai và tay cùng bên sẽ bị chèn ép.

Nếu bạn bị đau do thoát vị đĩa đệm, tập yoga có thể giúp giảm các triệu chứng.

Yoga có an toàn hay không?

Yoga sẽ là một bài tập an toàn mà bạn có thể thực hiện khi bị thoát vị đĩa đệm, song cần tham vấn ý kiến của các bác sỹ.

Nên chọn bài tập nào?

Có rất nhiều hình thức yoga khác nhau, sẽ khó để lựa chọn hình thức nào tốt nhất cho tình trạng thoát vị đĩa đệm của bạn. Song, theo nghiên cứu năm 2009 xuất bản trên tạp chí Spine, Iyengar yoga có lợi cho những người bị đau thắt lưng.

Một lớp học Iyenga yoga, song tư thế này không thích hợp với người bị đau vai gáy

Iyengar yoga là một hình thức tập yoga sử dụng nhiều dụng cụ, chẳng hạn như gối yoga, dây đàn hồi để người tập đạt được vị trí chuẩn xác nhất. Các tư thế trong Iyengar yoga được thực hiện lâu hơn yoga truyền thống, cho phép người thực hành có thời gian để điều chỉnh tư thế.

Một nghiên cứu năm 2005 trong cuốn Biên niên sử y học (Annals of Internal Medicine) cho thấy Viniyoga – một dạng yoga cá nhân giúp các bệnh nhân đau lưng giảm các cơn đau hiệu quả.

Nên tập đúng với khả năng của mình, không nên tập quá sức

Viniyoga là lựa chọn lý tưởng đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, vì các tư thế có thể được điều chỉnh để tránh các cử động gây đau và nhấn vào các tư thế không gây đau. Luyện Viniyoga tập trung vào các tư thế nhẹ nhàng và thư giãn. Thay vì cố thực hiện cho thật hoàn hảo các tư thế, bạn chỉ cần tập sao cho đúng nhu cầu và khả năng của mình là được.

Dù bạn lựa chọn hình thức tập yoga nào, bạn cũng cần nhờ tới những chuyên gia, người hướng dẫn chuyên nghiệp, hiểu rõ được những hạn chế của người bị thoát vị đĩa đệm để việc luyện tập đạt hiệu quả cao.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp