Uống soda, nước ngọt gây ảnh hưởng thế nào đến não bộ?

Uống soda, nước ngọt gây ảnh hưởng xấu đến não bộ

Video: Uống nước ngọt thường xuyên có thể gây tử vong sớm

Uống nước ngọt làm hại răng như thế nào?

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ suy tim ở nam giới

Người mê nước ngọt phải đọc ngay 12 cách cai nghiện này

Những thành phần như caffeine, đường và chất ngọt nhân tạo có trong soda có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động của não.

Caffeine

Chất caffeine có trong soda giúp cơ thể tỉnh táo, tăng cảm giác hưng phấn. Tuy nhiên, uống soda có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến não kích hoạt một số phản ứng sinh lý như tăng nhịp tim, tăng huyết áp và giảm lưu lượng máu đến hệ thống tiêu hóa. Nếu uống soda lâu ngày có thể gây ra những thay đổi về nhịp sinh học của não và làm bạn nghiện caffeine.

Uống soda và nước ngọt gây ảnh hưởng đến não bộ

Đường 

Soda chứa nhiều đường gây ảnh hưởng đến não bộ. Theo bác sỹ Scott Olson, tác giả cuốn "The Complete Guide to 30 Sugar Free Days" (Tạm dịch: Hướng dẫn điều chỉnh 30 ngày không dùng đường"), sử dụng nhiều đồ uống có đường sẽ ảnh hưởng đến protein BDNF (Brain-derived neurotrophic factor) - yếu tố dinh dưỡng thần kinh bắt nguồn từ não bộ. Sự suy giảm của BDNF khiến tế bào thần kinh thiếu dinh dưỡng và sự ghi nhớ của não suy giảm. 

Uống soda có nhiều đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt, trầm cảm và lo lắng, tuy nhiên vẫn cần có các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn để xác thực nghiên cứu này.

Chất ngọt nhân tạo

Một số loại soda có ít đường nhưng lại chứa chất làm ngọt nhân tạo để duy trì vị ngọt. Một số chất ngọt nhân tạo thường gặp như aspartame, saccharin và sucralose có thể gây ảnh hưởng đến não bộ.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học tâm lý (Mỹ) của nhà nghiên cứu Xiao-Tian Wang, uống soda có chứa chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Soda, nước ngọt chứa nhiều đường và chất ngọt nhân tạo gây hại cho sức khỏe

Bạn vẫn có thể uống một chút soda để khiến tinh thần phấn chấn hơn, nhưng không nên sử dụng nhiều để tránh ảnh hưởng đến não.

An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp