Hiểu về tắc mạch máu não để ngăn ngừa cơn đột quỵ

Tình trạng tắc mạch máu não được xem là một dạng đột quỵ của não

Xơ vữa động mạch: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng tránh

Cách phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người huyết cáp cao, mỡ máu cao, tim mạch

Xơ vữa động mạch có thể gây tai biến, đột quỵ không?

Thời tiết thất thường, người huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch coi chừng bị xơ vữa động mạch

Cơ chế dẫn tới tắc mạch máu não

Tắc mạch máu não là tình trạng mạch máu dẫn máu lưu thông lên một khu vực của não bị tắc nghẽn. Hiện tượng này khiến não bộ không được cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết, dẫn tới mất chức năng thần kinh tương ứng. Tắc mạch máu não trực tiếp dẫn tới nhồi máu não – một dạng đột quỵ não thường gặp và để lại di chứng nặng nề.

Não là cơ quan có hoạt động chuyển hóa cao nhất trong cơ thể, cần 15-20% tổng cung lượng tim lúc nghỉ để cung cấp glucose và oxy cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Nhồi máu não xảy ra do huyết khối (cục máu đông) làm tắc nghẽn các động mạch nuôi não, làm thiếu máu cục bộ, dẫn đến thiếu oxy và gây phù tế bào não.

Tình trạng mạch máu não bị tắc nghẽn có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, phổ biến nhất là:

- Các vấn đề huyết khối từ tim: Phần lớn các trường hợp mắc bệnh từ nguyên nhân này chủ yếu có liên quan đến bệnh rung nhĩ hoặc van tim. Cục máu đông bắt nguồn từ hệ thống tim mạch (từ tim hay mảng xơ vữa), theo hệ thống tuần hoàn lên não, đến nơi động mạch hẹp hơn kích thước của nó sẽ nằm lại và gây tắc mạch.

Xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ gặp các biến cố về tim cũng như tắc mạch máu não

Xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ gặp các biến cố về tim cũng như tắc mạch máu não

- Xơ vữa động mạch: Đây là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ 50% bệnh nhân tắc mạch máu não, đặc biệt là tắc các động mạch lớn.

Xơ vữa động mạch xảy ra khi các chất béo, cholesterol, calci và sợi fibrin tích tụ ở thành mạch máu, khiến mạch máu trở nên xơ vữa, kém đàn hồi. Khi đó, động mạch có nguy cơ bị hẹp lòng mạch, tốc độ dòng máu chảy cũng tăng lên. Một số mảng xơ vữa không ổn định có thể bị bong vỡ, làm dễ dàng hình thành cục máu đông trong lòng động mạch cảnh.

Nếu cục máu đông đủ lớn để làm tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu ở não, người bệnh lâm vào tình trạng đột quỵ nhồi máu não. Khi không được cấp cứu kịp thời, người bệnh xơ vữa động mạch cảnh có tiên lượng tử vong cao, nếu không cũng để lại nhiều di chứng nặng nề.

Những tổn thương nặng nề do tắc mạch máu não

Mỗi vùng não sẽ đảm nhận những chức năng khác nhau, vì thế, vị trí tắc mạch máu não khác nhau sẽ gây ra những tổn thương và di chứng khác nhau.

Tắc động mạch não giữa

Liệt tay một bên là di chứng thường gặp do đột quỵ não

Liệt tay một bên là di chứng thường gặp do đột quỵ não

Động mạch não giữa cấp máu cho vùng kiểm soát vận động chi trên. Trường hợp tắc động mạch não giữa (một động mạch chính ở não) thường gây ra các triệu chứng: Liệt nửa người; Tê bì nửa người; Mất thị lực một bên; Mất nhận thức…, trong đó mức độ liệt mặt và tay thường nặng hơn liệt chi dưới.

Tắc động mạch não trước

Tắc động mạch não trước ảnh hưởng đến chức năng thùy trán, gây các triệu chứng gồm: Mất ức chế và mất kiểm soát lời nói; Thay đổi tâm lý; Suy giảm khả năng tư duy; Liệt đối bên (liệt chi dưới nặng hơn chi trên); Dáng đi bất thường; Tiểu tiện không tự chủ.

Tắc động mạch não sau

Nhồi máu não động mạch não sau ảnh hưởng đến thị giác và khả năng suy nghĩ. Trường hợp tắc động mạch đốt sống thân nền rất khó để định khu vị trí tổn thương, do các triệu chứng lan tỏa và không rõ ràng.

Tắc các động mạch nhỏ

Trường hợp đột quỵ ổ khuyết do tắc các động mạch nhỏ, động mạch xuyên ở vùng dưới vỏ thường gây liệt vận động hoặc cảm giác đơn thuần, ít ảnh hưởng đến nhận thức, trí nhớ, lời nói, ý thức.

Chủ động dự phòng tắc mạch máu não bằng cách kiểm soát xơ vữa động mạch

 

Người có nguy cơ xơ vữa động mạch đối mặt với nguy cơ tắc mạch máu não gây đột quỵ nhồi máu não rất cao. Vì thế, người bệnh cần sớm kiểm soát các yếu tố nguy cơ dẫn tới xơ vữa động mạch: Tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol, béo phì, lười vận động…

Ngoài việc thăm khám định kỳ và tuân thủ phác đồ điều trị, các chuyên gia khuyên người bệnh sớm thay đổi lối sống tích cực, duy trì tập thể dục đều đặn và vừa sức, thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Ngoài ra, để ngăn ngừa mảng xơ vữa tiến triển, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là lựa chọn sáng suốt trong quá trình cải thiện lối sống, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ vữa động mạch như tắc mạch máu não gây đột quỵ.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch