Một vài dạng run tay chân sau đột quỵ, tai biến mạch máu não

Run tay chân sau đột quỵ thường là do các mạch máu nhỏ trong não bị tổn thương

Run do rối loạn trương lực cơ là gì, triệu chứng, cách điều trị?

Bị run và tê tay lúc tối ngủ, cách giải quyết?

Cách phòng tránh hạ huyết áp tư thế ở người bệnh Parkinson

Giải đáp các câu hỏi thường gặp về bệnh run vô căn

Nguyên nhân gây run tay chân sau đột quỵ, tai biến mạch máu não

Run tay chân sau đột quỵ thường xảy ra do các mạch máu nhỏ trong não bị tổn thương, đặc biệt là các mạch máu cung cấp máu tới các vùng não giữa hoặc vùng sau não, bao gồm cả hạch nền. Những vùng não này chịu trách nhiệm kiểm soát sự co cơ tự nguyện. Do đó, tình trạng suy giảm chức năng não bộ sau cơn đột quỵ có thể là nguyên nhân gây run tay chân, các rối loạn vận động khác.

Đột quỵ do xuất huyết có tỷ lệ gây di chứng run tay chân, rối loạn vận động cao hơn nhiều so với đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Thêm vào đó, vị trí và dạng đột quỵ cũng có thể ảnh hưởng tới thời điểm xuất hiện di chứng run tay chân.

Người đã trải qua cơn đột quỵ, tai biến có thể bị di chứng run tay chân

Trong đa số trường hợp, run tay chân sau đột quỵ thường là cơn run khi hành động. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cơn run xảy ra khi nghỉ ngơi, run tư thế.

Các dạng run tay chân sau đột quỵ

Run Holmes

Đây là một dạng run khi nghỉ ngơi, thường ảnh hưởng tới một bên tay. Tuy nhiên, cơn run Holmes có thể trở nên nghiêm trọng, dữ dội hơn khi người bệnh bắt đầu vận động.

Run Holmes thường xảy ra do có cơn đột quỵ ở thân não, đôi khi là ở tiểu não hoặc vùng đồi thị. Di chứng run tay chân dạng này thường xảy ra sau cơn đột quỵ khoảng vài tuần tới vài tháng.

Run do hội chứng Parkinson

Tình trạng run khi nghỉ ngơi do hội chứng Parkinson cũng có thể khởi phát sau cơn đột quỵ ở hạch nền hoặc vùng não giữa.

Tình trạng các mạch máu nhỏ lan tỏa trong não có thể gây ra hội chứng Parkinson do bệnh mạch máu, từ đó gây ra các cơn run tay chân nhẹ khi nghỉ ngơi. Các bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thuốc levodopa hoặc các loại thuốc dopaminergic khác trong thời gian ngắn để cải thiện phần nào triệu chứng run tay chân.

Điều trị run tay chân sau đột quỵ, tai biến mạch máu não

Nhìn chung, đa số (hơn 90%) trường hợp run tay chân sau đột quỵ có thể tự thuyên giảm trong vòng 6 tháng. Nhiều nghiên cứu đã thống kê rằng, có khoảng 28% trường hợp có thể khỏi hoàn toàn di chứng run tay chân, trong khi có khoảng 64% cho biết di chứng này có thể tự giảm nhẹ theo thời gian.

Với các trường hợp run tay chân không tự hết trong vòng 6 tháng, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn dùng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu hoặc phẫu thuật đồi thị để tác động tới các vùng não cụ thể gây run.

Các biện pháp khác giúp giảm run tay chân sau đột quỵ có thể bao gồm tập vật lý trị liệu, dùng các vật dụng nặng để giảm run tay chân…

Vi Bùi H+ (Theo News-medical)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh