Cách phòng tránh hạ huyết áp tư thế ở người bệnh Parkinson

Nguy cơ hạ huyết áp tư thế có thể tăng dần theo độ tuổi, thời gian mắc bệnh Parkinson

6 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng bệnh Parkinson

Run tay chân sau tai biến: Nguyên nhân và cách điều trị

Hướng dẫn giúp người bệnh run tay chân ăn uống dễ dàng hơn

Các bài tập thể dục tốt cho người bị run tay chân

Hạ huyết áp tư thế là gì?

Hạ huyết áp tư thế là tình trạng huyết áp hạ thấp đột ngột khi người bệnh đứng lên khi đang ngồi hoặc nằm.

Tình trạng này có thể xảy ra do bệnh Parkinson tiến triển nặng. Nguyên nhân là do bệnh Parkinson có thể gây tổn thương tới các dây thần kinh duy trì huyết áp. Ngoài ra, hạ huyết áp tư thế cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của việc điều trị với thuốc dopamine.

Các triệu chứng hạ huyết áp tư thế

Các triệu chứng của tình trạng này có thể bao gồm: Choáng váng, mệt mỏi, chóng mặt, lú lẫn, đau đầu, thậm chí choáng ngất. Hạ huyết áp tư thế cũng thường được đánh giá bằng cách đo huyết áp khi ngồi/nằm, so với huyết áp sau khi đứng.

Theo đó, nếu huyết áp tâm thu khi đứng giảm hơn 20mmHg, hoặc huyết áp tâm trương khi đứng giảm hơn 10mmHg, bạn sẽ được chẩn đoán hạ huyết áp tư thế.

Hạ huyết áp tư thế có thể gây chóng mặt, khiến người bệnh Parkinson dễ té ngã

Xử trí hạ huyết áp tư thế ở người bệnh Parkinson

Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể giúp giảm nguy cơ hạ huyết áp tư thế, giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson. Bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau để kiểm soát bệnh hiệu quả hơn:

- Uống đủ nước, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

- Tránh thay đổi tư thế quá đột ngột.

- Khi đang nằm, bạn nên từ từ ngồi dậy, sau đó mới đứng lên.

- Nâng cao đầu khi nằm.

- Tránh đứng quá lâu.

- Hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn.

- Tăng lượng muối ăn. Tuy nhiên, bạn nên thảo luận trước với bác sỹ về điều này, đặc biệt nếu bạn bị Parkinson kèm một số bệnh tim mạch khác.

- Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày.

- Tránh các thức ăn và đồ uống quá nóng.

Ngoài ra, người bệnh Parkinson cũng nên cẩn thận với những yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hạ huyết áp tư thế:

- Sốt.

- Táo bón.

- Vận động quá mạnh.

- Ăn quá nhiều các thực phẩm giàu carbohydrate.

Nếu bạn nghi ngờ tình trạng hạ huyết áp tư thế là do tác dụng phụ của các thuốc điều trị, hãy trao đổi với bác sỹ ngay lập tức. Họ có thể xem xét cho bạn thay đổi liều, thay đổi loại thuốc đang dùng, hoặc dùng thêm một số loại thuốc giúp kiểm soát hạ huyết áp tư thế như droxidopa (Northera), fludrocortisones (Forinef), pyridostigmine (Mestinon)…

Việc bổ sung các tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh cũng được chứng minh là hiệu quả với bệnh Parkinson, giúp phòng tránh nguy cơ hạ huyết áp tư thế. Trong Đông y, 2 thảo dược thiên ma, câu đằng đặc biệt làm tốt vai trò này và được coi là thảo dược "đầu bảng" cho người bệnh Parkinson.

Ngoài ra, các thảo dược khác như hà thủ ô, câu kỷ tử, nhục thung dung… cũng có tác dụng chống stress oxy hóa và lưu thông khí huyết, ngăn ngừa nguy cơ hạ huyết áp ở người bệnh Parkinson. Do đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm phù hợp chứa các thảo dược này.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh