Tại sao dùng kem chống nắng thường xuyên mà da vẫn đen sạm?

Nhiều chị em sử dụng kem chống nắng không đúng cách

Dùng kem chống nắng có phải tẩy trang không?

Trời râm mát vẫn phải dùng kem chống nắng

Ung thư da hủy hoại con người như thế nào?

Mùa Đông có cần phải bôi kem chống nắng không?

BS. Nguyễn Thị Vân - Chuyên khoa Nội, Bộ Y tế, cho biết:

Chào bạn! 

Hiện nay, sử dụng kem chống nắng được xem là cách bảo vệ da khỏi tác hại xấu của tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời hiệu quả nhất.
Sở dĩ bạn vẫn bị đen mặc dù dùng kem chống nắng thường xuyên, tôi nghĩ có thể bạn đã phạm phải sai lầm nào đó trong quá trình sử dụng như: Không thoa kem trước khi ra nắng 20 phút, chỉ thoa 1 lần/ngày, bỏ qua khâu thoa lại, dùng quá ít, không đúng quy trình… 
Bên cạnh đó, bạn chỉ đề cập đến chỉ số SPF 50+ chứ chưa nhắc đến chỉ số PA. Một loại kem chống nắng tốt phải có đầy đủ chỉ số SPF và PA, sở dĩ như vậy là vì SPF có tác dụng chống lại tia UVA (thủ phạm gây ra lão hóa, làm da nhăn nheo và tối màu), còn PA có khả năng chống lại tia UVB (chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da).
Để tăng cường hiệu quả của kem chống nắng và không bị đen da, bạn nên:
- Thoa đúng thời điểm và nhớ thoa lại: Thời điểm tốt nhất để bôi kem chống nắng là khoảng 30 phút trước khi ra ngoài trời nhằm giúp kem có điều kiện thẩm thấu vào da và thoa lại một lớp nữa sau 2 - 3 giờ đồng hồ, hoặc thường xuyên hơn nếu hay bị đổ mồ hôi.
- Hạn chế ra nắng trong giờ cao điểm: Trong thời gian 10 - 16 giờ bạn nên hạn chế ra ngoài nắng, lúc này ánh nắng mặt trời đang chiếu mạnh rất dễ làm đen và hư da.
- Bôi vừa đủ: Tránh bôi quá ít kem chống nắng bởi không hiệu quả, đồng thời cũng đừng lạm dụng nhiều mà khiến da nổi mụn và tổn thương.
- Thoa mỗi ngày: Hàng ngày vào ban ngày bạn nhớ thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình, kể cả những ngày mùa Đông không có nắng hay ở trong phòng. 
Bên cạnh đó, kem chống nắng sẽ phát huy tác dụng bảo vệ da tốt hơn khi bạn bổ sung vitamin D. Vitamin D có trong các loại hoa quả như cam, táo hoặc các sản phẩm chế biến từ sữa, mỡ cá hồi…

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị