Tại sao tôi thường xuyên nghe thấy tiếng lạo xạo trong tai?

Tiếng lạo xạo, rột rột trong tai kéo dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người mắc

Thường xuyên bị ù tai, có tiếng ồn trong tai do đâu?

Có tiếng ồn trong tai là bệnh gì?

Người bị ù tai nên ăn và kiêng gì?

Đau tai, ù tai: Xử trí thế nào cho an toàn?

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng đau ảnh hưởng đến mặt và đầu thường khó chẩn đoán, tuy nhiên bạn bị đau khớp ở cổ và cột sống khiến tôi tin rằng cột sống cổ là "thủ phạm" dẫn đến các triệu chứng đáng lo ngại của bạn.

Những âm thanh lạo xạo mà bạn mô tả khi cử động đầu được gọi là crepitus. Âm thanh của khớp và tiếng răng rắc của xương có thể là một phần bình thường của chuyển động, đặc biệt là khi chúng ta già đi, bởi các khớp bị hao mòn.

Trong trường hợp của bạn, những tiếng ồn này có thể là do viêm xương khớp ảnh hưởng đến 7 đốt sống ở cổ - được đánh số từ C1 đến C7 (chữ C là viết tắt của từ đốt sống cổ).

Các đốt sống có khả năng gây ra các vấn đề của bạn là C1 và C2. C1 nằm ở đáy hộp sọ, vai trò của nó là chịu trọng lượng của hộp sọ. C2 "khóa liên động" với nó và cho phép chuyển động quay, vì vậy chúng ta có thể quay đầu. Trong khi có các đĩa đệm hấp thụ xung động giữa tất cả các đốt sống khác của cột sống, thì không có đĩa đệm nào ở giữa C1 và C2.

Từ những gì bạn mô tả trong thư, tôi cho rằng cơn đau ở tai và một bên đầu của bạn là do áp lực lên các dây thần kinh của tủy sống tại điểm đó, gây ra bởi tình trạng viêm do viêm khớp.

Một dấu hiệu cho thấy điều này là nếu bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi nằm ngửa, cùng một chiếc gối cuộn sau cổ. Bên cạnh đó, cũng có thể nghiêng nhẹ đầu sang một bên để tạm thời giảm áp lực lên các dây thần kinh.

Để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh, tôi khuyên bạn nên đến gặp trực tiếp các bác sỹ để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

 
Lê Tuyết (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi