Người bị ù tai nên ăn và kiêng gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh là "chìa khóa" quan trọng khi bạn đang cố gắng kiểm soát chứng ù tai

Các loại thuốc dùng để trị ù tai hiện nay

Ù tai là dấu hiệu của bệnh gì?

Những điều cần biết khi cải thiện chứng ù tai

Sử dụng thuốc nhỏ tai khi bị ù tai: Nên hay không?

Khi chứng ù tai không được kiểm soát tốt, nó có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh là “chìa khóa” quan trọng khi bạn đang cố gắng kiểm soát chứng ù tai và cải thiện sức khỏe tổng thể của mình. Vì vậy, bạn nên biết ăn và kiêng thực phẩm gì sẽ tốt cho tình trạng bệnh.

Thực phẩm và dưỡng chất có lợi cho thính giác

Mặc dù thực phẩm không thể thay thế cho sự can thiệp của y tế, nhưng việc ăn thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng có thể giúp cơ thể tự chữa lành, thậm chí có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ù tai hiệu quả. Các thực phẩm tốt cho người bị ù tai bao gồm:

- Thực phẩm chứa vitamin B12: Vitamin B12 có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ù tai do tác hại của tiếng ồn. Bạn có thể tìm thấy vitamin B12 trong cá thu, cá hồi, gà, bò và trứng.

- Thực phẩm chứa bromelain: Ù tai có thể tác động xấu đến cơ thể, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, bromelain được tìm thấy trong dứa có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, do đó giảm bớt ảnh hưởng của chứng ù tai.

- Thực phẩm chứa kali: Đôi khi tình trạng ù tai là do dịch tích tụ trong tai và cách duy nhất để làm giảm các triệu chứng là loại bỏ phần dịch dư thừa này. Kali giúp điều chỉnh dòng chảy dịch trong cơ thể. Do đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu kali như mơ, khoai lang, lê, đu đủ, chuối, rau bina, xoài, táo… giúp hỗ trợ quá trình dẫn dịch, cải thiện ù tai, nghe kém.

- Thực phẩm chứa kẽm: Đôi khi ù tai có thể do hàm lượng kẽm thấp, chất này chịu trách nhiệm cải thiện bệnh và tăng trưởng tế bào. Vì vậy, hãy bổ sung kẽm bằng cách ăn nhiều các loại hạt, chocolate đen, sữa chua, thịt gà, thịt bò, rau bina, thịt cừu và động vật có vỏ.

- Thực phẩm chứa folate: Folate giúp cải thiện lưu lượng máu đến tai, từ đó hỗ trợ cải thiện chứng ù tai, mất thính giác đột ngột và mất thính lực do tuổi tác. Bổ sung lượng folate hàng ngày bằng cách ăn nhiều đậu, rau bina, xà lách, bông cải xanh, củ cải xanh, măng tây và cải ngọt.

Người ù tai nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm nên ăn ở trên, người bị ù tai cũng nên kiêng một số thực phẩm dưới đây:

- Đồ ăn chứa nhiều đường như: Sữa, kẹo ngọt, bánh ngọt… vì chúng sẽ khiến cơ thể kích thích giải phóng insulin quá mức bình thường. Bệnh nhân ăn nhiều đồ ăn này sẽ làm gia tăng các triệu chứng bệnh gồm: Đau nhức tai, ù tai, có áp lực trong tai.

- Đồ ăn, thực phẩm cay nóng gồm: Ớt, hạt tiêu, mù tạt, sa tế, tương ớt… hoặc các món ăn quá nóng vì những thực phẩm này khiến bạn dễ gặp phải tình trạng ù tai, nghe kém.

- Đồ chiên rán, dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, đồ đóng hộp bởi chúng sẽ khiến triệu chứng ù tai nghiêm trọng và kéo dài hơn.

- Không sử dụng chất kích thích, rượu, bia, caffeine, thuốc lá… khi đang điều trị bệnh.

Hỗ trợ cải thiện ù tai, nghe kém nhờ thảo dược

Bên cạnh những lưu ý về chế độ ăn uống, người bị ù tai, nghe kém cũng nên sớm tìm được phương pháp điều trị đúng để phòng tránh điếc tai vĩnh viễn. Hiện nay, nhiều người còn có xu hướng sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên giúp tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm ở tai, phòng ngừa các triệu chứng ù tai, giảm sức nghe hiệu quả. Điển hình là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây cối xay.

Nhiều nghiên cứu chứng minh, hoạt chất trong cây cối xay có tác dụng chống viêm, giảm đau tương đương diclofenac. Khi cây cối xay kết hợp với nhiều thảo dược thiên nhiên khác như: Câu kỷ tử, cốt toái bổ, thục địa có tác dụng hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ tế bào thính giác, từ đó hỗ trợ tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm ù tai hiệu quả.

Mới đây nhất, theo Khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 95% người dùng nhận thấy hài lòng và rất hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ cây cối xay.

Hy vọng, bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi bị ù tai nên ăn và kiêng gì. Hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt hợp lý, đồng thời đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay mỗi ngày để tình trạng ù tai sớm được cải thiện.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính - Giúp tăng cường thính lực, giảm ù tai, nghe kém, điếc tai

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng